Dòng sự kiện:

Cách giúp trẻ khắc phục thói quen kích động

02:00 29/10/2015
Khi trẻ gặp chuyện dễ nổi nóng, kích động, cha mẹ cần biết cách dẫn dắt để trẻ bình tĩnh trở lại rồi giải thích với trẻ. Nhớ rằng thô bạo không thể giải quyết vấn đề.

Sự nóng nảy, thô bạo, kích động, khả năng kiềm chế kém,… không có lợi cho sự hình thành nhân cách và tâm lý lành mạnh của trẻ. Vì vậy cha mẹ hãy giúp trẻ khắc phục thói quen kích động, dạy trẻ biết kiềm chế cảm xúc:

Cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con

Đồng thời, cha mẹ phải là tấm gương sáng, để trẻ học hỏi trong cuộc sống hàng ngày. Bản thân cha mẹ khi gặp chuyện không được kích động cần bình tĩnh, để trẻ học cách xử lí từ bản thân cha mẹ.

Đồng thời, cần cân nhắc trẻ, khi trẻ gặp tình huống làm mình giận dữ, kích động, hãy nói với bản thân: “ Đợi đã nào, mình nghĩ xem đã”.

Không hùa theo khi thấy trẻ kích động

Một số ông bố bà mẹ muốn làm giảm sự kích động của con, thường dùng cách hùa theo con, tuy nhiên cách này càng khiến trẻ kích động thêm, không giúp trẻ giải quyết tận gốc vấn đề.

Khi trẻ có hành động thô bạo, kích động, cha mẹ cần thay đổi sự chú ý của trẻ, hướng dẫn trẻ chơi đồ chơi hoặc trò chơi mà chúng thích nhất.

Nếu trẻ vẫn làm theo ý mình, cha mẹ cần bình tĩnh xử lý, không để ý hoặc mặc kệ trẻ để trẻ tự giác ngừng hành động vô lý của mình lại.

Để trẻ trải nghiệm hậu quả

Cho trẻ trải nghiệm hậu quả của việc kích động, trẻ sẽ nhận ra hành động sai trái của mình và từ đó dần dần học cách kiềm chế bản thân.

Trò chuyện và ngợi khen trẻ

Hàng ngày, mẹ cần giao lưu nhiều với trẻ, tìm ra những vấn đề mà trẻ thường gặp trong học tập và cuộc sống, sau đó cùng tìm phương pháp giải quyết. Lâu dần điều này sẽ giúp trẻ sẽ có thói quen suy nghĩ chín chắn, sự kích động cũng giảm dần.

Khi trẻ có sự tiến bộ, bạn cũng nên khen ngợi hành động tốt của con.

Không nuông chiều trẻ

Nuông chiều chỉ khiến trẻ càng bướng bỉnh, ích kỷ, ý chí kém cỏi, không biết kiềm chế bản thân. Vì thế, hàng ngày cha mẹ không nên nuông chiều trẻ. Khi trẻ yêu cầu không hợp lý, cần từ chối dứt khoát, cho dù trẻ khóc gào cũng không để ý.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam