Dòng sự kiện:

Cách một bà mẹ đơn thân phản ứng với cơn giận dữ của con trai

18:34 27/11/2015
Vào thứ Tư tuần trước, khắp hành lang trong nhà tôi vương đầy mảnh vỡ của gương. Đôi khi những thứ đã vỡ rồi không thể gắn lại được và khiến cho trái tim bạn trở nên ngạt thở.

Đó chính là cảm giác của tôi khi con trai xông vào phòng tắm trong tâm trạng thất vọng, giận dữ vì những lý do riêng, rất có ý nghĩa với thằng bé. Khi thằng bé đóng sầm cánh cửa, chiếc gương nặng gắn vào cửa rơi xuống, vỡ tan tành. Những mảnh gương nằm vương vãi trên sàn hành lang.

Tôi im lặng và hít một hơi thật sâu. Tôi đưa những con chó ra ngoài và mèo xuống tầng hầm để tránh cho chúng bị thương nếu dẫm lên những mảnh gương vỡ. 

Tôi bước vào sân sau và cảm thấy những giọt nước mắt nóng chảy dài trên khuôn mặt mình. Tôi cảm nhận rõ sự bất lực của một người mẹ độc thân trong khoảnh khắc này. Tôi sợ hãi và thất vọng khi điều tồi tệ này đang xảy ra trong nhà mình, không biết phải làm sao để ứng xử với đứa con trai mới lớn. Tôi sẽ quay lại quát mắng thằng bé một trận rồi sau đó trừng phạt con? Hay cứ im lặng để mặc nó qua cơn giận rồi nói chuyện?

Khi tôi đang im lặng suy nghĩ xem phải làm thế nào, thì bỗng nghe thấy tiếng khóc của thằng bé bên trong phòng tắm vọng ra từ cửa sổ.

Thằng bé bị tổn thương. Sự tức giận không phải điều thằng bé muốn. Này, sự phẫn nộ! Ta nhớ là ta không mời mi vào nhà!

Lúc này, tôi nhận ra rằng tâm hồn mỏng manh của thằng bé cần đến tôi. Không phải sự cáu giận đáp trả của một người mẹ, mà tôi cần ở bên thằng bé ngay lúc này.

Tôi nhón chân qua những mảnh gương vỡ, mở cửa nhẹ nhàng và nhìn thấy gương mặt con trai mình đang đỏ ửng lên với đôi mắt đầy nước mắt. Giọng nói của thằng bé đột nhiên rất nhỏ: "Mẹ, con sẽ không bao giờ làm điều đó một lần nữa, con rất xin lỗi". Tôi giơ tay ra, ôm lấy thằng bé vào lòng. Con trai tôi cuộn tròn nức nở trong vòng tay mẹ. "Mẹ yêu con, mẹ đang ở đây rồi'.

Sự tức giận là một cảm giác thật sự mạnh mẽ. Con có quyền thể hiện cơn nóng giận của con. Nó có thể giúp con cảm thấy đỡ hơn nhưng cũng có thể phá hủy điều gì đó. Thằng bé gật đầu tỏ vẻ đã hiểu chuyện.

Sau đó, chúng tôi cùng nhau thu dọn các mảnh vỡ, hút bụi sàn nhà trong sự im lặng và cẩn thận.

Khi con cái trở nên giận dữ, điều quan trọng là cách chúng ta phản ứng với cảm giác tồi tệ đó. Bạn sẽ đổ lỗi và trừng phạt hay thấu hiểu và cảm thông với con?

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam