Dòng sự kiện:

Cách rửa rau giúp giảm một nửa độc tố và chất gây ung thư

14:00 25/09/2015
Rau xanh chứa nhiều chất gây ung thư như thuốc sâu, nitrate khiến nhiều người lo ngại. Cách rửa rau sau đây sẽ giúp tiêu diệt nhiều chất độc, giảm nguy cơ gây ung thư.

 

 

 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, ngoài thuốc sâu, trong rau còn có nitrate, một chất hóa học gây hại cho sức khỏe. Khi vào trong cơ thể người, nitrate sẽ trở lại dạng nitrite làm cản trở chức năng vận chuyển oxi của hồng cầu, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến người cảm thấy mệt mỏi.

Không chỉ vậy, nitrite còn phản ứng với sản phẩm phân hủy của protein trong môi trường axit, dễ tạo thành loại chất nitrosamine gây ung thư.

Rau xanh là loại nông phẩm lưu lại nhiều loại chất hóa học nhất nên việc rửa rau sạch rất quan trọng.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, rau xanh là loại nông phẩm lưu lại nhiều loại chất hóa học nhất. Hơn nữa hàm lượng nitrate trong thực phẩm này như bắp cải, cải xoăn, rau dền... cao hơn nhiều so với các loại củ quả.

Trước khi chế biến rau, để giảm bớt lượng nitrate, các bà nội trợ nên ngâm rau xanh trong nước ấm khoảng 10 phút (0,5 kg rau dùng khoảng 10 lít nước, nhiệt độ nước duy trì ở mức 43 độ C đến 50 độ C), sau đó xả nước để rửa sạch.

[mecloud]LigVaau777[/mecloud]

Những nghiên cứu đều cho thấy, nước ấm 50 độ C không làm mất vitamin C và các vi sinh tố khác có trong rau xanh.

Cục Y tế thành phố Đài Bắc (Đài Loan) đã tiến hành thí nghiệm và đưa ra kết luận ngâm rau xanh trong nước ấm 10 phút có thể loại bỏ trên 50% lượng nitrate, nếu chỉ rửa bằng nước lạnh, chỉ có thể làm giảm 10-15%.

Trao đổi trên trang Khám phá, bác sĩ Lập (Viện an toàn thực phẩm Công ty Vinacert, Nguyên chuyên viên cao cấp, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế) cho biết thêm một số thông tin về các cách loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi thực phẩm:
Tuỳ theo mỗi cách mà tỷ lệ % lượng tồn dư được loại bỏ, cụ thể như sau:

- Cách ngâm nước: Theo viện Dinh Dương Bộ Y tế, rau mua về, ngâm ngập trong nước 15-20 phút, sau do rửa lại nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) với nhiều nước sạch, hoặc xối dưới vòi nước có thể loại bỏ được 80-90% lượng tồn dư (LTD).

- Trần qua nước sôi: Đối với rau quả chịu được nhiệt như đỗ, xúp lơ, rau cần.., sau khi rửa sạch, trần qua nước nóng trong 2 phút, đã có thể loại bỏ được 30% LTD, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, kết hợp mở nắp vung để hóa chất bảo vệ thực vật (HCBVTV) bay ra, có thể làm giảm được trên dưới 90% LTD.

- Phơi nắng: Hoá chất bảo vệ thực vật, nhất là loại có gốc Phospho, Clo...rất dễ bị phân hủy bởi ánh sáng mặt trời, do đó phơi nắng trong 5 phút, có thể loại được 60% LTD

- Các phương pháp đơn thuần dùng nước muối, hoặc ngâm rửa bằng KMnO4 1% tuy có tác dụng loại bỏ LTD nhưng chưa thấy công bố tỷ lệ % loại bỏ.

Ngoài ra, có các cách khác như đối với loại củ, quả, rửa sạch rồi gọt vỏ rất đảm bảo an toàn. Các loại rau, quả mua về, để trong nhiệt độ phòng cũng đã giảm được 5% LTD.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang được quan tâm nhất:

[mecloud]L6hfg9gemH[/mecloud]