Dòng sự kiện:

Cách trả lời khi con hỏi “Nhà mình giàu hay nghèo?”

21:01 21/07/2015
Trước câu hỏi ngây thơ của con về chuyện tiền bạc trong gia đình, bạn không nên lảng tránh hay trả lời kiểu chung chung.

“Nhà mình giàu hay nghèo?”, “Nhà mình có bao nhiêu tiền?”

Những câu hỏi kiểu này cho thấy trẻ quan tâm đến việc tiền là thứ để thỏa mãn các nhu cầu của chúng. Vì vậy trước khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy quan tâm xem thứ trẻ muốn hay cần lúc đó là gì?

Bạn không nên trả lời kiểu chung chung như “Nhà mình không có nhiều tiền thế”. Điều này dễ làm nảy sinh trong lòng bé sự lo lắng. Việc nói về một con số cụ thể cũng không có ỹ nghĩa gì lắm.

Bạn có thể trả lời bé rằng: “Có những thứ chúng ta có thể mua và có những thứ chúng ta không thể mua được”, sau đó liệt kê một số thứ.

Sau đó bạn có thể nói: “Vậy hãy nói cho mẹ nghe con muốn thứ gì?”.

Nếu bạn đang ở trong một cửa hàng đồ chơi và cô con gái nhỏ muốn thứ gì đó đắt tiền, hãy cho bé lựa chọn là mua thứ gì khác hay giải thích rằng đồ chơi đặc biệt này nằm trong nhóm những thứ chỉ có thể mua được vào dịp lễ hội.

 “Bố/mẹ kiếm được bao nhiêu tiền?”

Tương tự như trên, không nên trả lời theo cách mơ hồ là “kiếm đủ” hay lái sang một chủ đề khác. Cách trả lời đó là chưa đủ để cho con bạn dừng sự tò mò và thắc mắc. “Không phải chuyện của con” cũng không phải là câu trả lời thích hợp. Một con số nhất định nào đó cũng không phải là lựa chọn tối ưu bởi trong trường hợp này một câu trả lời cụ thể, trung thực cũng chẳng có ý nghĩa gì với con.

Theo một chuyên gia tài chính của Mỹ, cách tốt nhất là giải thích rằng: “Ba mẹ sẵn sàng chia sẻ thông tin này cho con trước khi con học trung học, nhưng con cần phải học thêm nhiều điều về những chi phí cần phải trả trong gia đình mình”.

Cùng với đó, bạn hãy nên cho con cái tìm hiểu về tài chính của gia đình, đơn giản như cho bé ngồi cùng khi bạn đang thống kê chi tiêu hàng tháng với các hóa đơn hay nói về việc cả nhà chi tiêu thế nào?

Nếu bọn trẻ thấy chán thì có nghĩa là chưa đến lúc để chúng sẵn sàng học. Còn nếu bọn trẻ có hứng thú thì bạn có thể dạy con thêm một vài điều khác.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin