Dòng sự kiện:

Cách uốn nắn khi con nói xấu bạn bè

15:04 23/07/2015
Nếu bắt gặp trẻ nói xấu người khác, cha mẹ nên ngồi lại cùng trò chuyện với con.

- Đúng đấy, tốt nhất là đừng chơi với nó, tớ cũng phải bảo mấy đứa mới được. Ngày mai nói tiếp nhé!

- Con vừa nói chuyện điện thoại với ai thế? – Mẹ hỏi.

- Con với Minh tán gẫu ấy mà. Bạn ấy kể cho con nghe chuyện cậu Trung lớp trưởng, hóa ra bố nó đã từng vào tù, mẹ hiện nay của nó không phải mẹ để đâu – Con điềm nhiên trả lời.

- Sao con lại nói xấu bạn sau lưng thế? Cứ như mấy bà cô lắm mồm ấy. Con có biết như thế là xấu lắm không?

- Chỉ là…

- Em ơi, hôm qua chẳng phải em cũng nói xấu dì Nương với bà Hà y như vậy sao – Bố nói nhỏ với mẹ.

Cách uốn nắn trẻ

Khi trẻ bắt đầu đi học, người và việc trẻ được tiếp xúc cũng tăng dần lên. Đó chính là lúc trẻ bắt đầu phải học cách chung sống với người khác. Việc tụ tập nói chuyện hay tán gẫu bạn bè là điều hết sức bình thường. Nhưng nếu câu chuyện có liên quan tới những điều không hay về người khác, cha mẹ biết được thì nên nhắc nhở trẻ. Vì trẻ còn nhỏ, nên nhiều khi không phân biệt được đúng hay sai, chúng chỉ hùa theo bạn bè thôi.

Khơi dậy lòng yêu thương ở trẻ

Nếu bắt gặp trẻ nói xấu người khác, cha mẹ nên ngồi lại cùng trò chuyện với con. Đầu tiên phải tìm hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện sau đó mới giải thích cho trẻ rằng nói xấu là một việc không nên làm, điều đó sẽ làm cho các bạn cùng lớp cảm thấy bị tổn thương như thế nào, khiến các bạn buồn thế nào. Để từ đó khơi dậy lòng yêu thương con người ở trẻ.

Phối hợp cùng thầy cô giáo và các bậc phụ huynh khác

Cha mẹ nên thiết lập quan hệ với các thấy cô giáo và các bậc phụ huynh khác. Bởi một khi những câu chuyện sai trái được lan truyền, chắc chắn có không ít các bạn cùng lớp của trẻ cũng đang bàn tán về chuyện đó. Đây là lúc các bậc phụ huynh cần phối hợp để dạy dỗ con.

Lấy mình làm gương cho con cái

Khi trẻ thấy cha mẹ nói xấu người khác, chúng cũng làm theo. Vì vậy có thể nói cha mẹ chính là tấm gương của con cái. Muốn trẻ không trở thành kẻ suốt ngày xì xào bàn tàn, cha mẹ cần chú ý đến hành động và lời nói của mình để là tấm gương tốt cho trẻ.

Tường Vy (ST)

Nguồn: Người đưa tin