Dòng sự kiện:

Cách xử lý 4 tình huống trẻ gây rối

02:16 02/10/2015
Cha mẹ có con nhỏ thường bị đẩy vào những tình huống rắc rối khó đỡ, nhất là ở nơi công cộng.

Trẻ đánh nhau

Nói với trẻ: “Con có 5 phút để tìm cách giải quyết sự việc, hãy viết ra giấy, báo cho ba/mẹ biết khi con tìm ra cách giải quyết. Bằng không, con phải chịu phạt ở trong phòng”.

Sau đó, tiếp tục giải thích với trẻ: cần phải suy nghĩ làm thế nào để chấm dứt sự bất đồng với người khác trong tương lai. Đánh nhau không phải là cách giải quyết vấn đề. Yêu cầu trẻ viết ra những giải pháp, và xem lại hàng ngày. Bạn nên khen ngợi tiến triển tốt của trẻ để chúng có động lực.

Đến giờ đi học mà trẻ vẫn lề mề

Nói với trẻ: “Xe đưa đón sẽ đến trong vòng 5 phút, con có 4 phút để mặc quần áo, ba/mẹ muốn con làm điều đó kịp giờ. Nếu con vẫn chưa sẵn sàng, chúng ta phải đi bộ đến trường và con phải tự giải thích với thầy/cô hiệu trưởng về lý do con đi học trễ”.

Đồng thời, sau giờ học, hãy cùng con sắp xếp lại thời gian biểu để đảm bảo mọi thứ sẽ đúng giờ vào buổi sáng.

Trẻ nổi cơn thịnh nộ nơi công cộng

Đưa trẻ ra một nơi riêng tư, yên tĩnh, ôm trẻ vào vòng tay bạn, tìm cách làm dịu dần cơn kích động của trẻ (Có thể nói “Ba/mẹ muốn con bình tĩnh lại, thật bình tĩnh…”), sau đó, khi về nhà, hãy trò chuyện với con về nguyên nhân khiến con giận dữ cũng như nhắc con cần bình tĩnh giải quyết để không làm phiền những người xung quanh.

Về sau, để tránh việc trẻ có thể kích động, hãy nói chuyện trước với trẻ: “Con có nhớ những gì con đã làm ở nhà hàng lần trước không? Ba/mẹ không muốn điều đó diễn ra nữa”. Trước khi bước vào nhà hàng hãy nhắc trẻ: “Con hãy nghĩ đến hậu quả nếu con lại nổi cơn thịnh nộ nữa.”

Trẻ táy máy

Nói với trẻ: Đó không phải là hành động đúng.

Yêu cầu trẻ trả lại đồ vật cho bạn kèm theo lời xin lỗi. Giải thích cho trẻ hiểu đã hành động sai.

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam