Dòng sự kiện:

Cách xử lý thông minh của bà mẹ khi con ăn trộm tiền

22:56 23/07/2015
Vì muốn mua một chiếc đồng hồ mới, cậu con trai 12 tuổi đã ăn trộm trong ví của mẹ số tiền 1 triệu đồng và đưa cho em gái 8 tuổi giữ một nửa số tiền.

Khi phát hiện mất tiền, bà mẹ đã đoán ngay là con lấy. Nhưng bà không hề sốt sắng tra hỏi hai con. Đợi đến bữa tối, bà nói chuyện với 2 đứa trẻ: “Hôm nay mẹ phát hiện ra trong ví tiền bị thiếu mất 1 triệu đồng, liệu có phải kẻ trộm đã lẻn vào nhà mình không nhỉ? Mẹ thấy rất lo lắng”.

Lúc này, cậu con trai hơi cúi đầu xuống, nét mặt người mẹ có chút căng thẳng. Qua biểu hiện này, bà mẹ biết suy đoán của mình là đúng.

Sau đó, cô con gái đã lặng lẽ đem số tiền mình giữ trả lại ví của mẹ. Nhưng cậu con trai thì không có động tĩnh gì.

Trước hành động của con, bà mẹ vẫn chỉ âm thầm quan sát.

Sau đó bà mẹ tìm cơ hội vừa cười vừa nói với hai con: “Chắc là mẹ nhầm lẫn rồi, mấy ngày hôm trước mẹ tưởng bị mất tiền nhưng hóa ra mẹ tính sai đấy, chỉ là bị thiếu mất 500 ngàn thôi”.

Kín đáo quan sát hai con, người mẹ nhân thấy phản ứng của con gái rất ung dung, nhẹ nhõm. Thế nhưng con trai vẫn tỏ ra rất bình tĩnh. Người mẹ liền nói thêm một câu: “Mẹ không tin là người nhà mình lấy trộm đâu, khả năng là có kẻ trộm vào nhà, chúng ta đi gọi cảnh sát, các con thấy có được không?”

Sau khi nấu cơm xong, người mẹ kiểm tra ví tiền, phát hiện tờ tiền 500 ngàn đồng còn lại cũng đã xuất hiện. Có nghĩa là cậu con trai cũng đã mang tiền trả lại mẹ. Từ đó về sau, trong gia đình đó không còn bị mất tiền nữa.

Cách làm của bà mẹ này thể hiện ra vừa có sự tha thứ vừa có tính nghiêm khắc. Không trực tiếp phê bình trẻ mà là đưa ra gợi ý nhắc nhở trẻ, hơn nữa còn cho trẻ thời gian để chúng tự suy nghĩ và chọn lựa. Việc nói rằng “gọi cảnh sát” thể hiện tính nghiêm trọng của sự việc và khiến cho trẻ biết được hậu quả hành động của mình. Quan trọng hơn là, người mẹ luôn tin tưởng vào bản chất của đứa con mình, hành động ăn trộm tiền chỉ là bộc phát nhất thời.

Cách xử lý thông minh của người mẹ đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin