Dòng sự kiện:

Cấm phá thai trên 12 tuần: Còn phải xem xét trường hợp ngoại lệ

22:21 23/09/2015
Cấm phá thai trên 12 tuần tuổi ngoại nhưng cần phải xem xét ngoại trừ trường hợp mang thai gây nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ...

Mới đây, Dự thảo Luật Dân số của Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình đề xuất “cấm phá thai trên 12 tuần tuổi, trừ các trường hợp đặc biệt như: Có thai do bị hiếp dâm, loạn luân, người chưa thành niên, chưa kết hôn, có bằng chứng về dị tật thai nhi.

Có ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật Dân số lần này có xu hướng “siết chặt điều kiện nạo phá thai” nhưng cũng có ý kiến đồng tình bởi phá thai sau 12 tuần rất nguy hiểm cho thai phụ.

Cấm phá thai trên 12 tuần: Còn phải xem xét trường hợp ngoại lệ. Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Dân Việt, bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Trưởng khoa Sản - Trung tâm Y khoa Thái Hà cho biết, bà ủng hộ quy định “cấm phá thai trên 12 tuần tuổi” trong Dự thảo Luật Dân số.

Bà Dung lý giải, cấm phá thai trên 12 tuần sẽ hạn chế được tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi, đồng thời hạn chế những nguy cơ về sức khỏe với thai phụ.

Bên cạnh đó, hiện có tình trạng một số bạn gái cố tình có thai để tạo sức ép đòi người yêu cưới, song khi người yêu bỏ chạy, cái thai đã lớn, nhiều người vẫn tìm tới các trung tâm để phá, điều này rất nguy hiểm.

“Phá thai khi tuần tuổi thai lớn sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra như tình trạng nhiễm trùng, thủng tử cung (vì thai lớn, các bộ phận thai đã hình thành như chân tay, mắt mũi, bác sỹ phải can thiệp nhiều bằng các biện pháp kỹ thuật)”, bác sĩ Dung cho hay.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, hiện nay tỷ lệ thanh thiếu niên phá thai rất lớn. Nhiều vụ phá thai khiến người trong cuộc cảm giác đau lòng vì sự thiếu hiểu biết đến đáng trách của trẻ và gia đình.

Tuy nhiên, báo Tuổi trẻ đưa tin, tại cuộc đối thoại chính sách về phát triển dân số bền vững do T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN và Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tổ chức ngày 17/9, ông Nguyễn Đình Bách, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình, cho biết trong dự thảo Luật dân số, có một số phương án đặt ra nhằm đảm bảo an toàn với dịch vụ nạo phá thai.

Cụ thể, một trong hai phương án đề xuất là cấm phá thai trên 12 tuần tuổi ngoại trừ trường hợp mang thai gây nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ, thai nhi, có thai do bị hiếp dâm, loạn luân, người chưa thành niên, chưa kết hôn, có bằng chứng về dị tật thai nhi.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]HDmQ2ehtlQ[/mecloud]