Dòng sự kiện:

Căn bệnh gây khó có thai ở phụ nữ, nhưng vẫn có cách phát hiện sớm

10:26 27/04/2021
Suckhoedoisong.vn - U xơ tử cung khi lớn dần lên sẽ gây chèn ép các cơ quan trong bụng làm bệnh nhân đau, khó chịu hoặc gây chảy máu kéo dài, khó thụ thai ở bệnh nhân trẻ tuổi. Bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa...

Bệnh nhân N.H. (nữ, 38 tuổi, trú tại Tây Ninh) vừa được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra một khối u xơ tử cung cực khủng, nặng gần 3kg. Cách đây 1 năm, bệnh nhân phát hiện có u ở vùng bụng nhưng thấy không ảnh hưởng gì nhiều nên đã không đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy tức bụng tăng dần, đi tiểu nhiều, hay bị đau âm ỉ vùng hạ vị kèm rong kinh, rong huyết, khối u vùng hạ vị to dần đến rốn. Sức khỏe ngày càng suy yếu, vận động bị hạn chế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và lao động, bệnh nhân mới đến một bệnh viện ở TP.HCM để thăm khám.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chụp MSCT bụng. Kết quả phát hiện bệnh nhân có khối u xơ tử cung khủng chiếm gần hết ổ bụng. Kích thước khối u xơ 128x104x121mm, gây tổn thương và chèn ép các cơ quan trong ổ bụng và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Trong quá trình phẫu thuật, do khối u quá lớn làm hẹp phẫu trường, các bác sĩ rất khó khăn để cắt được toàn bộ khối u đồng thời khống chế các mạch máu lớn tránh làm mất quá nhiều máu.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách lấy toàn bộ u, bảo vệ an toàn các cơ quan khác. Sau phẫu thuật 24 giờ, bệnh nhân đã hồi tỉnh tốt, có thể ăn uống, tự đi lại được, đau nhẹ vết mổ và tiếp tục theo dõi và điều trị.

Khối u xơ tử cung được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Chuyê gia ung bướu, BS CKII. Huỳnh Kiến Thành cho biết: U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, với phần lớn trường hợp là lành tính, thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm.

Tuy nhiên, khi khối u lớn gây chèn ép các cơ quan trong bụng làm bệnh nhân đau, khó chịu hoặc gây chảy máu kéo dài, khó thụ thai ở bệnh nhân trẻ tuổi.

Chia sẻ thêm về u xơ tử cung, BS CKI. Vũ Thị Thanh Hương – Trưởng Khoa Phụ ngoại – Phụ nội tiết, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho hay, u xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và cả thời kỳ mãn kinh. Biến chứng của u xơ tử cung là khối u có thể to lên rất nhanh và khiến bệnh nhân đau bụng nhiều do khối u to chèn ép các tạng trong ổ bụng.

Biến chứng nguy hiểm nhất là các chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, băng kinh, băng huyết dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng nề và phải truyền máu để hồi sức.

Các bác sĩ khuyến cáo, tất cả các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sau mãn kinh nên đi khám phụ khoa, ít nhất là 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, u xơ, u nang và các bệnh lý toàn thân khác để có hướng xử trí kịp thời, tránh các biến chứng gây hậu quả đáng tiếc.
Phụ nữ không nên chủ quan khi thấy các khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua không thăm khám. U xơ tử cung vẫn có khả năng phát triển âm thầm, tăng kích thước, số lượng, đến lúc các khối u phát triển quá lớn sẽ gây nguy hiểm và khó khăn khi xử trí.

Lê Nguyên

Link nguồn: https://suckhoedoisong.vn/can-benh-gay-kho-co-thai-o-phu-nu-nhung-cach-nay-se-giup-phat-hien-som-n190724.html


TAG