Dòng sự kiện:

Cận cảnh ca phẫu thuật ghép mặt vĩ đại nhất trong lịch sử y học

17:49 20/11/2015
Khuôn mặt bị hủy hoại hoàn toàn sau một vụ hỏa hoạn, lính cứu hỏa Patrick Hardison đã trải qua 70 cuộc phẫu thuật để có thể sống sót và lấy lại diện mạo như bình thường.

 

 

 

[mecloud]Frham4eMBO[/mecloud] 
Patrick trước và sau khi phẫu thuật ghép mặt


Hardison và các con trước vụ hỏa hoạn khủng khiếp

Sau trận hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra năm 2001, Patrick bị thương trầm trọng. Các bác sĩ đã nỗ lực giữ lại mạng sống cho người lính cứu hỏa dũng cảm bằng… 70 cuộc phẫu thuật liên tiếp.

Tuy nhiên, gương mặt của anh đã bị ngọn lửa hủy hoại hoàn toàn. Anh mất cả 2 tai, mí mắt, môi, mũi và toàn bộ tóc. Mức độ tổn thương quá lớn khiến y học cũng đành “bó tay”.

Trở về nhà với gương mặt dị dạng, cả ba đứa con của anh đều sợ hãi bỏ chạy khi nhìn thấy bố. Những đứa trẻ hàng xóm cũng khóc thét trước bề ngoài “dọa ma” của Patric. Suốt một thời gian dài, anh không dám ló mặt ra khỏi nhà và cũng không đủ can đảm soi gương trong nhiều năm qua.

Hơn 100 y, bác sĩ đã tham gia cuộc phẫu thuật vĩ đại này

Patric đã gần như chấp nhận số phận, cho đến khi các bác sĩ thuộc trung tâm y tế Langone (Đại học New York) thông báo sẽ tìm mọi cách để anh lấy lại được một phần diện mạo cũ. Và, ca phẫu thuật ghép mặt “phức tạp và toàn diện nhất trong lịch sử y học thế giới” đã diễn ra suôn sẻ, kéo dài tới 26 giờ với hơn 100 y, bác sĩ tham gia.

Người hiến mặt cho anh là David Rodebaugh, một thợ cơ khí 26 tuổi bị chết não sống tại Brooklyn. Thời điểm được ghép mặt, Patrick tròn 40 tuổi.

Người hiến mặt cho Hardison là một thợ cơ khí 26 tuổi

Trước ca phẫu thuật vĩ đại này, bác sĩ Rodriguez đã cảnh báo: Hardison chỉ có khoảng 50% cơ hội sống sót. Nếu ca phẫu thuật thành công, anh vẫn phải phụ thuộc cả đời vào thuốc ức chế miễn dịch nhằm ngăn cơ thể đào thải gương mặt mới. Người lính cứu hỏa chấp nhận mọi rủi ro, bước vào cuộc chiến đấu sinh - tử.

Quá trình hồi phục của Hardison


Với khuôn mặt mới, Hardison mặc lại bộ đồng phục của lính cứu hỏa 

Cho đến nay, hơn 3 tháng sau ca phẫu thuật, tình trạng của Hardison tiến triển rất tốt. Theo dự tính,  Hardison có thể ăn uống và nói chuyện bình thường trong 6 tháng tiếp theo. Sang năm 2016, các bác sĩ sẽ tiến hành một ca phẫu thuật nữa để gương mặt mới của anh “dễ nhìn” hơn. 

Nhận định về kết quả của cuộc phẫu thuật, bác sĩ Rodriguez cho biết: "Sớm muộn gì cơ thể cũng có phản ứng đào thải. Chúng tôi hi vọng các loại thuốc ức chế miễn dịch đủ mạnh để ngăn quá trình này lại. Tuy nhiên về cơ bản, Hardison có thể sống một cuộc sống bình thường kể từ lúc này".

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]SRYxjWb8iL[/mecloud]