Dòng sự kiện:

Cận cảnh quả na rừng 5kg giá nửa triệu đang gây sốt

18:23 22/10/2015
Sở hữu nhiều công dụng chữa bệnh, na rừng đang trở thành loại hoa quả được nhiều người săn lùng mặc dù số tiền phải bỏ ra để mua là không hề nhỏ, có quả lên tới nửa triệu.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Theo anh Minh, chủ của một điểm thu mua quả na rừng ở Sapa (Lào Cai), anh thường mua loại quả na tươi và múi phơi khô để làm thuốc. Vì trong quả na khô có nhiều chất có thể làm dược liệu quý.

Mỗi quả na tươi đạt yêu cầu cần có cân nặng trên 2 kg (trung bình mỗi quả nặng lên tới 2,5-5 kg), chín ương, mắt đã nứt, không thối hỏng. Một kg na rừng tươi có giá bán 120.000-150.000 đồng.

Cận cảnh quả na rừng đang được nhiều người săn lùng.

Đôi khi anh cũng mua quả na đã được người ta phơi khô nhưng đúng yêu cầu như để nguyên ruột, tẽ các múi, phơi khô hẳn. Giá mua khô dao động 230.000-250.000 đồng/kg.

Không những anh Minh mà có rất nhiều khách đặt mua na rừng, chủ yếu là khách du lịch hoặc các hiệu thuốc đông y ở các nơi như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định,...

Giá đắt, khách đặt mua nhiều nên rất nhiều người dân ở các bản ở Thuận Châu, Sơn La đổ xô đi hái na về bán để kiếm thêm thu nhập.

Quả na rừng to khoảng 5 kg có giá tầm nửa triệu.

Anh Vừ A Ly (dân tộc H Mông) ở bản Vua Lương (Thuận Châu, Sơn La) thường xuyên lên rừng hái na về bán. Theo anh Ly, loại na to có thể lên tới hơn 5 kg. Vì thế, mỗi lần vào rừng hái na, anh Ly thu về cả vài triệu đồng.

Không chỉ A Ly mà nhiều người trong bản cũng lên rừng tìm na để bán.

Tuy nhiên, trước đó, các cánh rừng ở Sơn La tràn ngập loại cây này. Tuy nhiên, khoảng năm 2011-2013, nhiều người Trung Quốc sang mua rễ na gốc nhỏ để làm thuốc với giá 200.000-500.000 đồng/kg.

Thấy lợi nhuận lớn nên nhiều người dân vào rừng chặt cả những gốc thân to trộn vào để bán kiếm thêm thu nhập. Cũng vì vậy, hiện tại, loại quả này tương đối hiếm. Muốn hái được, người dân phải đi vào rừng sâu. Thậm chí, 2 ngày mỗi người mới hái được vài quả.

Quả na rừng khô chữa được nhiều bệnh.

Thông thường, mỗi cây na gốc nhỏ có khoảng 5-6 quả, loại thân to có thể lên tới 30-40 quả. Những người dân đi sâu vào rừng, tìm được những gốc lớn có thể thu về mấy chục triệu đồng mỗi chuyến. Nhưng việc hái được những quả na đó cũng không hề đơn giản vì chúng thường “trú ngụ” trên những cây rất cao, tạo nhiều nguy hiểm cho người hái. Đặc biệt, loại quả này thu hút một loại ong rừng lớn thường bám vào cuống nên việc trẩy hái không dễ dàng.

Theo nhiều chuyên gia na rừng thường được nhiều người sử dụng làm bài thuốc dân gian chữa các bệnh phong thấp, chống hậu sản, hồi sức,... Tuy nhiên, tại Việt Nam, chưa đơn vị nào nghiên cứu về giá trị dược liệu của quả na rừng.

Cây na rừng thuộc loại thân dây leo to có nhánh mọc trườn, mảnh, phủ lớp lông tuyến màu sậm, rồi về sau lại có lỗ bì hình dải. Lá bầu dục hay thuôn, dạng góc ở gốc, thon hẹp, tù, dài 6-10cm, rộng 3-4cm, nhạt màu ở dưới, rất nhẵn. Hoa đơn tính ở nách lá dài 15mm, rộng 10mm, màu tía. Quả giống như một quả na to.

Hoa na thường nở rộ vào tháng 5 - 6, quả vào tháng 8-9.

Loại cây này thường mọc ở các vùng núi cao Lào Cai (Sa Pa), Hà Tây (Ba Vì) đến Di Linh, Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng. Cũng phân bố ở Trung Quốc, Lào. Thu hái rễ quanh năm, rửa sạch, thái phiến, phơi khô dùng dần.

Cây na rừng có nhiếu tính vị và tác dụng: Rễ có vị cay ấm, hơi đắng, có hương thơm; có tác dụng hành khí chỉ thống, hoạt huyết, tán ứ, khư phong tiêu thũng.

Rễ dùng trị:

1. Viêm ruột mạn tính, viêm dạ dày ruột cấp tính, viêm loét dạ dày và hành tá tràng.

2. Phong thấp đau xương, đòn ngã ứ đau.

3. Đau bụng trước khi hành kinh, sản hậu ứ đau sưng vú.

Liều dùng 15-30g rễ khô sắc nước uống.

Dân gian cũng thường dùng vỏ thân, vỏ rễ làm thuốc bổ, kích thích tiêu hoá, giảm đau. Ngày dùng 8-16 g sắc hoặc ngâm rượu uống.

Quả na có công dụng: ăn được. Quả rang lên làm thuốc an thần gây ngủ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]caHYxTBKgY[/mecloud]