Dòng sự kiện:

Cảnh báo: "Bùa lưỡi" tem giấy gây ảo giác, loạn thần kinh ở trẻ

16:55 15/09/2016
Với những miếng tem giấy nhỏ dễ dàng mua trước cửa trường học có thể khiến trẻ mắc chứng hoang tưởng, loạn thần kinh.

Tem giấy là gì?

Tem giấy là những miếng giấy nhỏ như con tem, kích thước 1,5x1,5cm, in hình ngộ nghĩnh hay nhân vật nổi tiếng. Nó là một phiên to bao gồm các con tem giấy nhỏ và được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi.

Tem giấy có giá khá rẻ và việc mua bán này diễn ra công khai, tập trung nhiều nhất là tại các cổng trường học cấp 1, cấp 2 và cấp 3 và được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Mỗi miếng nhỏ tem giấy chỉ khoảng 20.000 đồng. Thế nên, giới trẻ, thậm chí học sinh cấp 2 rất dễ tiếp cận.

Những miếng tem giấy độc hại được bày bán tràn lan. Ảnh Thanh Niên

Tuy nhiên, theo thông tin gần đây được nhiều bậc phụ huynh khuyến cáo, tem giấy còn có cái tên ma mị khác là "bùa lưỡi". Nó có chứa chất ma túy tổng hợp gây nguy hại cực lớn đối với sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, "tem giấy" được gắn một lớp nilon mỏng có khả năng tan trong nước trên bề mặt. Đồng thời, nó có tác dụng trực tiếp vào cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi. Về thời gian mà "tem giấy" tan hết trong miệng các thường là 2-3 tiếng. Nhưng "tem giấy" phát tác dụng thì chỉ cần cách thời điểm đính chưa đầy 5 phút là đủ. Thời gian phiêu khi dùng “tem giấy” là 6 tiếng. Vậy thực hư ra sao?

Tem giấy nguy hiểm như thế nào?

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM nói: “Bệnh nhân N.T.D. (13 tuổi) được mẹ dẫn đến khám khi thấy con có những triệu chứng bất thường như vẻ mặt bé ngây dại, nhìn mẹ sợ hãi. Khi mẹ đến gần thì la hét, bỏ trốn.

Sau khi được khám riêng, nói chuyện với bác sĩ, cậu bé khai đã ngậm 5-10 miếng “tem giấy” mỗi ngày. Cậu bé bị hoang tưởng, loạn thần do dùng LSD. Dưới tác dụng của chất kích thích này, cậu bé thấy mẹ mọc hai răng nanh, giống ác quỷ nên luôn sợ hãi, la hét và bỏ trốn khi nhìn thấy mẹ”.

Bác sĩ Hiển cho biết, tem giấy được đánh giá là chất gây ảo giác mạnh nhất hiện nay. Thành phần chính được tẩm trong miếng "tem giấy" có tên khoa học là lysergic acid diethylamide (LSD), được chiết xuất từ cây "nấm cựa gà" có ở châu Âu. ​Sau khi ngậm “tem”, chất LSD đi vào cơ thể và gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Với 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày.

Bác sĩ Hiển cảnh báo: "Người phê “đá” và “tem” độ nguy hiểm như nhau. Với “tem giấy”, người chơi sẽ bị ảo thị. Tức thấy những hình ảnh kỳ lạ như mẹ là quỷ dữ, đứng trên lầu mà thấy mình đứng dưới đất hay thấy mình là siêu nhân bay lượn trên trời…".

Đồng quan điểm, TS. BSCK II Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng T4, Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, chất ma túy “tem giấy” tổng hợp này có thể lưu trữ trong cơ thể người từ 72 - 96 giờ và gây những tác hại khôn lường. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân có hội chứng hưng cảm, hoang tưởng, tự cao kỳ quái, can thiệp vào tất cả các câu chuyện của người khác, tự cho mình là tài giỏi.

Tem giấy gây ảo giác, loạn thần kinh. Ảnh minh họa

Sau đó, bệnh nhân rơi vào trạng thái trầm cảm, không muốn giao tiếp với mọi người, nghi ngờ bị đầu độc, hãm hại; bệnh nhân thường có biểu hiện kích động đập phá, đánh người thân hoặc giết người.

Đặc biệt hiện tượng ảo thị xuất hiện, bệnh nhân có thể nhìn thấy người đối diện biến dạng, lúc nào cũng thấy người truy đuổi mình nên bệnh nhân thường tấn công lại hoặc nhìn thấy rắn rết bò xung quanh. Tình trạng căng thẳng do hoang tưởng có thể khiến người nghiện ma túy bị kích động bạo lực, gồm cả khuynh hướng giết người và tự sát.

Phụ huynh cần nhắc con cẩn thận, đề phòng

Bác sĩ Hiển khuyến cáo: “Phụ huynh cần giáo dục cho con trẻ nhận biết để tránh xa những cuộc chơi mang tính nghiện ngập vì hầu hết các tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê, cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn.

Đồng thời phải quan tâm tới con trẻ thật kỹ. Nhận biết những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện của con để sớm phát hiện và can thiệp. Khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa".

Bên cạnh đó, khi được cảnh báo về mối nguy hiểm của tem giấy trên mạng xã hội, rất nhiều bậc phụ huynh cũng đã lên tiếng kêu gọi cần đề phòng tẩy chay mặt hàng này.

Facebook Thuý Nguyễn bức xúc: Thế giới quanh ta luôn rình rập những điều nguy hiểm mà con người cố tình tạo ra, vì đồng tiền mà bất chấp tất cả!

Trong khi đó, facebook Tâm Chung đề nghị: Gì nữa đây, mau mau cơ quan chức năng dẹp dùm cho con em nó nhờ, ghê quá!

“Dẹp gấp cơ quan chức năng ơi, hư hết cả một thế hệ”, Thuyền Hải lo lắng.

Facebooker Hắc Long Gia viết: Bắt bỏ tù hết bọn này đi. Nhưng hiện tại sao lại xuất hiện với giá rẻ, đến độ học sinh cũng có thể mua. Phải điều tra thật kỹ xuất xứ chính xác, mục đích thật sự tung ra xã hội,...

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam