Dòng sự kiện:

Cảnh báo nguy cơ dịch bạch hầu từ Lào tràn vào Việt Nam

17:06 02/11/2015
Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), rất có thể dịch bạch hầu đang diễn ra tại 6/17 tỉnh thành phố của Lào sẽ lan truyền sang các tỉnh biên giới nước ta.

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, trước tình hình dịch bạch hầu ở Lào với 11 trường hợp đã tử vong, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu của Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp.

Đây là bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp trong khi giữa Việt Nam và Lào lại có chung đường biên dài. Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đến các trạm y tế và cơ sở y tế tại địa phương để được tiêm vắc-xin đúng lịch và đủ mũi để phòng tránh các bệnh dịch nguy hiểm thường xảy ra ở trẻ em.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các gia đình nên đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng. Ảnh minh họa

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ cũng có thể gặp ở người lớn nếu chưa có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Được biết, tại Lào đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại 6/17 tỉnh, thành phố kể từ ca mắc đầu tiên ghi nhận tại Thủ đô Vientiane ngày 3-6 năm nay. Hiện đã có 588 trường hợp mắc trên tổng số 6,7 triệu dân số của Lào (tỷ lệ 8,7/100.000 dân), trong đó có 11 trường hợp tử vong.

Các trường hợp mắc chủ yếu trẻ dưới 15 tuổi (61%); số mắc mới hiện tiếp tục ghi nhận rải rác tại một số tỉnh có số mắc cao như: Vientiane, Savannakhet, Kammouan. Đa số các trường hợp mắc đều không điều tra được tiền sử tiêm vắc xin, thông tin từ báo Hà Nội Mới.

Bộ Y tế Lào đã tổ chức các hoạt động xử lý ổ dịch quyết liệt, trong đó có việc tổ chức điều tra trên diện rộng để phát hiện các trường hợp mắc mới và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin bạch hầu phòng bệnh cho toàn bộ trẻ dưới 15 tuổi tại các quận, huyện mới ghi nhận trường hợp mắc. Bộ Y tế Lào cũng đã yêu cầu tất cả các địa phương rà soát lại các đối tượng, số lượng và tỷ lệ tiêm chủng vắc xin trong chiến dịch để đảm bảo sớm xử lý triệt để ổ dịch.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]