Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Nguy hiểm khôn lường khi cho trẻ uống sữa đặc thay sữa mẹ

20:14 16/09/2016
Trường hợp của bà mẹ trẻ 20 tuổi người Thái Lan cho con uống sữa đặc thay sữa mẹ, sữa bột khiến bé suýt tử vong là lời cảnh báo nghiêm trọng dành cho các bà mẹ khác.

Con bị phù nề, da bong tróc vì mẹ cho uống sữa đặc

Theo VnExpress, một bà mẹ 20 tuổi nuôi con một mình ở huyện Si Sakhon tỉnh Narathiwat, phía nam Thái Lan mới đây được phen “hú vía”. Bà mẹ này cho con nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, dẫn đến biến chứng đứa bé bị nhiễm trùng và cơ thể bị phù nề, da bị thay đổi màu và bong tróc.

Bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Khi hỏi chuyện bà mẹ thì mới biết là do nhà nghèo, không có sữa mẹ, lại không có tiền mua sữa bột nên hằng ngày cho con uống sữa đặc có đường. Bình thường sức đề kháng của đứa bé tốt thì không sao, khi con bị sốt cao, bệnh nặng thì người mẹ này cứ nghĩ là con bệnh như vậy càng phải cho uống nhiều sữa mới mau khỏi bệnh. Nên khi con bị bệnh bà mẹ này vẫn cho uống sữa đặc có đường mỗi ngày và liên tục.

Sau đó, con không những không đỡ bệnh mà ngày một nặng hơn. Đỉnh điểm khi thấy con bị phù nề, da bong tróc người mẹ này mới mang con đến bệnh viện. Ngay sau đó, bác sĩ này phải đi đến từng phòng bệnh nhi của bệnh viện để nhắc nhở các bậc cha mẹ không nên lạm dụng sữa đặc có đường cho con.

Cần đặc biệt lưu ý khi cho trẻ uống sữa đặc có đường

Sữa đặc có đường là không phù hợp cho trẻ em trong tất cả hoàn cảnh, ngay khi con khỏe mạnh vẫn không nên cho uống nhiều.

Pha loãng sữa đặc có đường gấp nhiều lần bình thường khi cho trẻ uống: Do lượng đường cao nên khi dùng sữa đặc cho trẻ, mẹ nhất định phải hòa thêm nước sôi gấp 5-8 lần bình thường để giảm bớt độ ngọt. Tuy nhiên mẹ cũng cần lưu ý, khi pha loãng thì lượng đạm, chất béo cũng bị pha loãng theo nên sẽ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa đặc có đường. Ảnh minh họa

Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa đặc có đường mỗi ngày: Sữa đặc có đường chỉ nên dùng để pha cà phê, cha mẹ không nên dùng để nuôi trẻ vì có hàm lượng đường quá cao, nhưng nghèo đạm, vitamin, khoáng chất. Do đó, trẻ dùng sữa đặc dài ngày có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn…

Trẻ trên 1 tuổi có thể uống được sữa đặc có đường nhưng mẹ không nên cho con uống hằng ngày. Thỉnh thoảng mẹ có thể cho trẻ ăn chút bánh mỳ cùng sữa đặc hoặc dùng sữa đặc để làm bánh, pha chế đồ uống cho trẻ thêm ngon miệng.

Chi Chi 

Nguồn: Gia đình Việt Nam