Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Trẻ 'uống' 5 lít dầu hàng năm vì ăn bim bim mỗi ngày

20:26 07/09/2016
Nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim thì một năm, cơ thể của trẻ sẽ hấp thụ khoảng 5 lít dầu.

Ung thư, tiểu đường, mệt mỏi vì xơi bim bim hàng ngày

Theo Daily Mail, giáo sư Peter Weissberg, giám đốc y tế của BHF cho biết nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim thì một năm, cơ thể của trẻ sẽ hấp thụ khoảng 5 lít dầu.

Dầu, mỡ động vật chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Đó là chưa kể trong món ăn vặt này còn chứa nhiều phụ gia tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Bim bim có thể mang lại cảm giác no bụng tạm thời nhưng giá trị dinh dưỡng gần như bằng 0, trong khi lại chứa lượng lớn calo có hại, dễ gây béo phì, thừa cân.

Món ăn vặt này còn có khả năng gây nghiện, vì vậy, dù không đầu độc cơ thể như rượu bia, nhưng nếu ngày nào cũng ăn bim bim thì sẽ gây tác hại nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Mẹ ăn nhiều bim bim khi mang bầu có thể gây ảnh hưởng thai nhi.

Nguy cơ ung thư với trẻ còn trong bụng mẹ

Theo một báo cáo khoa học của Ủy ban các tiêu chuẩn thực phẩm Anh, mức acrylamide tăng cao trong khoai tây chiên tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Chất độc nguy hiểm này được sản sinh khi các loại bột dẻo, bột mì nguyên liệu làm bim bim được làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C. Acrylamide đi vào cơ thể và hấp thu qua dạ dày sẽ phân tán tới mọi cơ quan nội tạng.

Quá trình chuyển hóa này sẽ sản sinh ra glycidamide, có khả năng hình thành khối u ung thư hoặc gây đột biến gen. Chất acrylamide còn được cho là nguyên nhân gây ung thư gan, thận, phổi, ảnh hưởng đến thai nhi.

Bệnh đường tiêu hóa

Hàm lượng chất béo cùng tinh bột rán có trong bim bim và khoai tây là nguyên nhân khiến trẻ luôn đầy bụng, chán ăn, dẫn tới rối loạn tiêu hóa, thừa chất béo nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng, các loại vitamin có lợi cho sức khỏe.

Theo Daily Mail, các thức ăn giàu đạm, béo, tinh bột chỉ nên chế biến ở nhiệt độ phù hợp, nếu ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe ví dụ như vitamin C, B1.

Trong khi đó, món ăn vặt này lại được chiên rán ở nhiệt độ cao để đảm bảo độ giòn, thơm. Nhiều người không biết rằng những phần giòn, thơm và vàng nhất chính là nơi có lượng acrylamide cao nhất.

Tránh để con sử dụng nhiều bim bim

Với các tác hại nguy hiểm, cha mẹ không nên cho con ăn bim bim thường xuyên, gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của các bé.

Trong trường hợp bé thích ăn vặt, mẹ có thể tận dụng các loại trái cây tươi ngon cho con ăn nhẹ giữa các bữa chính. Đây cũng là cách làm của một số bà mẹ để con vừa được thỏa mãn sở thích ăn vặt, vừa đảm bảo sức khỏe.

Theo Zing.vn

Nguồn: Gia đình Việt Nam