Dòng sự kiện:

Cập nhật mưa lũ: Phố cổ Hội An, di tích cố đô Huế chìm trong biển nước

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 12, các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ ngày 3/11 có mưa lớn, xuất hiện lũ lớn trên các sông.

Thừa Thiên Huế: 

Sáng 5/11, nhiều tuyến đường chính ở xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) đã bị ngập sâu trong nước và cô lập.

Nước mênh mông cả một vùng

Sáng nay, do nước sông Hương dâng cao nên điện Hòn Chén (thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế) đã bị chia cắt; đường vào lăng Thiệu Trị bị ngập sâu và nước trên sông Hương cũng đã vào đến nền của Nghinh Lương Đình. Hiện công trình này đã được trùng tu sửa chữa nên các cấu kiện hạ giải cũng đã được chuyển đến nơi an toàn.

Tại Tỉnh lộ 4 Thừa Thiên Huế, nước ngập cao gây khó khăn cho các phương tiện giao thông

Quảng Nam:

Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua cùng với thủy điện tăng cường độ xả lũ khiến nhiều vùng bắt đầu ngập. Theo thông tin cập nhật từ nhiều địa bàn trong tỉnh sáng nay 5/11 của Báo Quảng Nam online cho biết:

Tại Điện Bàn, nhiều khu vực trũng thấp tại thị xã Điện Bàn đã bị ngập sâu từ 0.5 đến 1m.

Nước lũ đã tràn đường Vĩnh Điện - Hội An và có nơi ngập sâu hơn 0.5 mét 

Khu vực bị ngập nặng nhất là xã Điện Phương, đường giao thông ở hầu hết các thôn thuộc xã này đã bị chia cắt chỉ có thể đi lại bằng ghe, thuyền. Hàng trăm ngôi nhà khác tại các địa phương như: Điện Phong, Điện Quang, Điện Nam Đông, Điện Minh hiện cũng đang ngập sâu trong nước.

Đến 8 giờ sáng nay, tuyến đường giao thông huyết mạch từ Vĩnh Điện đi Hội An đã bị chia cắt có đoạn ngập sâu hơn 0.5 mét. Hiện tại, mưa vẫn tiếp tục trút xuống không ngớt tại khu vực Điện Bàn nên dự kiến nước lũ sẽ tiếp tục dâng cao trong ngày hôm nay. 

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, mực nước lũ trên sông Vu Gia và Thu Bồn tiếp tục lên. Mực nước lúc 4 giờ sáng ngày 5.11 trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa (Đại Lộc) là 9,47m, trên báo động 3 là 0,47m; trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy (Đại Lộc) là 8,29m, dưới báo động 3 là 0,31m, tại Câu Lâu (Duy Xuyên - Điện Bàn) là 3,28m, trên báo động 2 là 0,28m, tại Hội An là 1,72m, trên báo động 2 là 0,22m. Dự báo trưa và chiều nay, mực nước trên các sông Vu Gia và Thu Bồn tiếp tục lên và đạt đỉnh. Trên sông Vu Gia, tại Ái Nghĩa mực nước đạt đỉnh ở mức 9,7m, trên báo động 3 là 0,7m. Sông Thu Bồn, tại Giao Thủy đạt  đỉnh mức 8,8m, trên báo động 3 là 0,2m, tại Câu Lâu ở mức 4,1m, trên mức báo động 3 là 0,1m, tại Hội An đạt đỉnh 2m, ở mức báo động 3.  

 

Biển Cửa Đại sáng 5/11

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 kết hợp với không khí lạnh từ phía Bắc tràn vào nên những ngày qua hầu khắp các địa phương trên địa bàn Quảng Nam có mưa to đến đặc biệt to. Cùng với đó, nhiều thủy điện ở thượng nguồn đồng loạt xả tràn khiến nước lũ dâng rất nhanh. Rạng sáng nay 5.11, nhiều vùng ở huyện Quế Sơn và Duy Xuyên đã bị cô lập…

Người dân phố cổ Hội An phải dùng xuồng qua lại

Tại huyện Duy Xuyên, 6 giờ sáng nay 5/11 một số đoạn trên trục đường ĐT 610 từ ngã 3 Nam Phước lên Mỹ Sơn đã bị ngập. Trong khi đó, do hệ thống giao thông nông thôn bị chia cắt khiến nhiều khu dân cư bị cô lập, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.  Hiện hàng trăm hộ dân nằm ở các khu vực trũng thấp của các xã Duy Trinh, Duy Châu, Duy Phước, Duy Thành, Duy Vinh, thị trấn Nam Phước thuộc huyện Duy Xuyên cũng đang quýnh chân… chạy lũ.

Mưa kéo dài cùng thủy điện xả lũ khiến cho nhiều nơi trong phố cổ bị ngập sâu trong biển nước.

Từ chiều hôm qua, mưa lớn kéo dài cùng thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu xả lũ khiến tối qua, nhiều nơi ở TP.Hội An nước lũ dâng lên. Tại khu phố cổ, người dân đã chủ động di chuyển, kê đồ đạc lên nơi cao hơn. Được biết, theo thông báo, ngày hôm qua từ lúc 15 giờ 30 thủy điện Sông Tranh 2 đã cho xả lũ với lưu lượng từ 500 - 1.500m3/s; đến 18 giờ mở thêm cửa xả với lưu lượng 2.000 - 3.500m3/s.

Quảng Ngãi:

Tối 4/11 lượng mưa tại Quảng Ngãi đã giảm bớt, tuy nhiên lũ trên các sông trong tỉnh đang lên nhanh. Trong đêm 4/11 đến sáng 5/11/2017, lũ trên các sông trong khu vực tỉnh Quảng Ngãi đều vượt mức báo động 3, đặc biệt lũ trên sông Vệ có khả năng trên mức báo động 3: 1,20m.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12 và nhiễu động trong đới gió đông trên cao hoạt động mạnh, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa 21h qua (19h/3-16h/4/11/2017) phổ biến 100-200mm, có nơi cao hơn như Châu Ổ: 234mm, Sơn Tây: 224mm, Sơn Giang: 346mm, Trà Khúc: 227mm, Ba Tơ: 241mm, Minh Long: 236mm, Quảng Ngãi: 237mm.

Liên tiếp từ đêm ngày 4/11 đến sáng 5/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to...  Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường tại TP. Quảng Ngãi ngập sâu trong nước khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Sáng 5/11, nước lũ dâng cao khiến nhiều vùng thấp trũng ở huyện Bình Sơn bị ngập nặng. Hàng trăm hộ dân được lệnh khẩn trương di dời đến nơi an toàn. 

Lực lượng chức năng nhanh chóng hỗ trợ đưa người già và trẻ em đến nơi an toàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam