Dòng sự kiện:

Cấp thiết phải dạy con “những điều cần lưu ý khi lên Facebook”

23:46 11/08/2015
Ngày càng có nhiều vụ việc khó lường từ mạng ảo bước ra cuộc sống thật, và việc dạy con “những điều cần lưu ý khi lên Facebook” trở nên hết sức cấp thiết.

Tin liên quan

  • Mỹ Linh thẳng thắn đáp trả những "comment" thiếu văn hóa trên facebook
  • Tránh cạm bẫy khó lường từ Facebook và mạng xã hội
  • Ẩn họa khi cha mẹ khoe ảnh con trên facebook
Mạng xã hội đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của phần lớn bạn trẻ. Cuộc sống ảo đó, đôi khi, còn sôi động hơn cả cuộc sống thật của các em và cùng với đó nó cũng đem đến nhiều nguy cơ khó lường khi các em thiếu các kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cả ngoài đời lẫn trên mạng.

Điều đáng nói là nhiều cha mẹ thiếu sự kiểm soát với con mình trên mạng. Cha mẹ chỉ biết mua cho con máy tính, điện thoại thông minh mà không biết con làm gì trên mạng, con kết bạn với ai...


Hàng trăm người bất ngờ kéo đến vây kín phố Nguyễn Huệ xem hai cô gái giải quyết mâu thuẫn trên Facebook.

Những vụ học sinh tự tử vì bị đưa ảnh đưa video nhạy cảm lên mạng đã từng khiến nhiều phụ huynh giật mình, những mâu thuẫn, ghen tuông trên Facebook dẫn đến xô xát, thậm chí đoạt mạng nhau ngoài đời đã từng xảy ra.

Càng ngày, càng có nhiều vụ việc khó lường từ mạng ảo bước ra cuộc sống thật. Có thể kể đến vụ nữ sinh ở Đồng Nai bị bạn trai tung clip ân ái lên mạng, sau đó bị cộng đồng mạng nhảy vào “ném đá” khiến nữ sinh này không thể chịu nổi áp lực đã tìm đến cái chết.


Hàng chục cảnh sát hình sự, 113, công an… vất vả khi giải tán đám đông kéo thành từng đoàn, hò hét để cổ vũ hai cô gái “giải quyết” mâu thuẫn - Ảnh: Tuổi trẻ

Rồi còn nhiều vụ các học sinh, thậm chí có cả nữ sinh hẹn nhau qua Facebook để đánh nhau, thanh toán nợ nần. Gần đây nhất là vụ hai cô gái ở TP HCM hẹn nhau “thanh toán” nợ nần cá nhân ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Sau khi bị đưa về công an phương, hai cô gái này đều tỏ ra hối hận vì “không lường trước được hậu quả vụ việc”.

Gia đình cần trang bị cho con những gì khi bước chân vào cuộc sống ảo? Dưới đây là một vài gợi ý:

- Làm bạn với con ngay từ nhỏ, đồng hành với con trong việc tiếp cận mạng xã hội, tuân thủ giới hạn độ tuổi mà các mạng xã hội đưa ra, quy định thời gian cho phép trẻ được vào mạng.

- Nắm rõ những mạng xã hội nào con đang tham gia, con có các tài khoản riêng nào trên mạng. Khuyên con không nên vào các group xô bồ, các diễn đàn không lành mạnh.

- Dạy con cách ứng xử ngoài đời cũng như ứng xử trên mạng. Nhắc nhở con chỉ kết bạn với những người mà con quen biết ngoài đời hoặc có thông tin cá nhân rõ ràng, tránh kết bạn lung tung và cung cấp thông tin cá nhân bừa bãi. Hãy cho trẻ biết việc đó tiềm ẩn những nguy cơ gì, thậm chí là ảnh hưởng đến danh dự và cả tính mạng.

- Cha mẹ cần kết bạn với con để biết con đang nghĩ gì, làm gì trên mạng để kịp thời khuyên bảo hay ngăn chặn những hành vi "có nguy cơ". Hãy tạo sự tin cậy và đảm bảo với trẻ là cha mẹ chỉ muốn bảo vệ, chứ không phải để theo dõi con.

- Cha mẹ không nên tham gia bình luận, đưa ra phán xét của mình xung quanh những gì con và bạn bè của con đưa ra. Tránh la mắng, lên án, buộc tội con làm mất mặt con trên mạng xã hội. Khi con có những dấu hiệu bất thường, như vào những trang mạng không phù hợp, bạn bè trên mạng của con có dấu hiệu khả nghi, con cung cấp thông tin cá nhân bừa bãi…, cha mẹ cần can thiệp ngay và đề nghị con không được tùy tiện làm như thế trong tương lai nữa.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo thêm “Những điều cần lưu ý khi lên Facebook” được ghi trong cuốn Sổ sinh hoạt phát cho mọi học sinh của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, tỉnh Thái Bình năm học 2015-2016.

Mục này nêu rõ:

1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những thứ viết tắt (...). Phải sử dụng ngôn ngữ trong sáng, thuần Việt.

2. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

3. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bảy tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

4. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng.

5. Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân.

6. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên Facebook".

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]Yz1NVN12mD[/mecloud]