Dòng sự kiện:

Cặp vợ chồng bị phạt 2,5 tỷ đồng vì đẻ quá nhiều con

22:51 10/10/2015
Một gia đình đông con tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã bị phạt tới 700.000 NDT (tương đương 2,5 tỷ đồng) làm dấy lên những lo ngại về chính sách kế hoạch hóa gia đình tại đây.

 

 

 

Theo tin tức Sina, cặp vợ chồng ở huyện Thông Châu, Bắc Kinh, Trung Quốc có con đầu lòng vào năm 1984. Tới năm 2004, họ đã có 3 trai và 4 gái. 7 đứa con của họ phải sống trong cảnh nghèo khó.

Gia đình có 7 thành viên phải nộp phạt 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,5 tỷ đồng).

 

Ngoài 3 đứa lớn, 4 người con sau không có hộ khẩu và giấy chứng nhận đăng ký hộ khẩu vì gia đình không đủ tiền để nộp lệ phí vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Beijing News dẫn theo tài liệu được công bố năm 2014 của Ủy ban dân số kế hoạch, gia đình này phải nộp phạt 700.000 nhân dân tệ (tương đương 2,5 tỷ đồng). Mức phạt dựa trên mức thu nhập hàng năm của người dân vào năm 2012, bao gồm cả phụ thu vì quá hạn chưa nộp.

Zhang Zelong, người con lớn thứ 3 của gia đình.

Trên tờ Global Times, Zhang Zelong, người con thứ 3 của gia đình chia sẻ, 4 trong số 7 anh em của Zhang đã phải bỏ học, 2 em nhỏ nhất đang học tiểu học cũng có thể phải nghỉ học trong thời gian sắp tới.

“Nếu không được đi học, cháu sẽ không thể tìm được việc, dù chỉ là những việc lặt vặt trong nhà máy”, Zhang Zelong buồn bã nói.

[mecloud]d9UrKFW9Z1[/mecloud]

Hộ khẩu chính là hồ sơ căn bản xác định môt người ở Trung Quốc và cung cấp cho họ các dịch vụ xã hội miễn phí như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhiều lợi ích khác…

Em gái của Zhang đã ly dị và đang bị trầm cảm.

Không có hộ khẩu ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc không nhận được các dịch vụ xã hội giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhiều lợi ích khác…. Các bệnh viện cũng từ chối điều trị cho các người em của Zhang.

Vì không có hộ khẩu nên em gái của Zhang không thể đăng ký kết hôn. Rồi con cái của cô gái này cũng phải đối mặt với những vấn nạn mà gia đình đã trải qua trong nhiều năm.

Hai em thứ 6 và 7 của Zhang có thể phải thôi học vì không có hộ khẩu.

“Em gái tôi đã ly dị và bây giờ nó đang bị trầm cảm”, Zhang chia sẻ.

Trên tờ Beijing News, Giáo sư Đại học Renmin, Trung Quốc, Hou Dongmin nói thật đáng buồn vì thực trạng này và ông cho rằng cha mẹ là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Một quan chức địa phương cho biết, gia đình này đã nhiều lần được thông báo về những khoản phạt trước mỗi lần sinh con, và chính quyền đã làm ngơ với gia đình này.

Khánh Vy (Theo Sina)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot nhất:

[mecloud]pTjkXDIZTK[/mecloud]