Dòng sự kiện:

Cắt rốn tại nhà bằng kéo, bé sơ sinh nguy kịch

20:38 11/01/2016
Một bé trai được đỡ đẻ tại nhà và cắt rốn bằng kéo đã lên cơn sốt rồi co giật, được xác định đã bị nhiễm vi trùng uốn ván.

 

 [mecloud]SNUR28ct3Y[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Vnexpress, một bệnh nhi 10 ngày tuổi quê ở Đăk Nông nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân liên tục, tụt huyết áp, suy hô hấp.

Trước tình huống khẩn cấp, các bác sĩ đã phải tức tốc đặt nội khí quản cho bé thở máy đồng thời kết hợp các biện pháp cấp cứu tích cực để giành mạng sống cho bệnh nhi.

Ảnh minh họa.

Người nhà của bé cho biết, bé chào đời tại nhà, sau khi sinh, bà mụ đỡ đã dùng kéo để cắt rốn cho bé rồi đốt nhang để hơ xung quanh vết thương.

2 ngày sau khi được cắt rốn, bé bắt đầu lên cơn sốt, bú kém và lờ đờ. Tình trạng sức khỏe sau đó cứ kém dần cho đến khi phụ huynh phát hoảng và đưa vào bệnh viện.

Hiện bệnh nhi vẫn còn được theo dõi chặt chẽ.

Các bác sĩ cho biết, vi trùng uốn ván được tìm thấy trong nước, đất, đặc biệt là đất canh tác, bụi, không khí, phân súc vật và người. Không cần vật dụng gây chảy máu bị gỉ sét, vi trùng uốn ván vẫn có thể thâm nhập vào cơ thể qua vết thương ngoài da. Hầu hết là vết thương nhỏ dễ bị bỏ qua như vết đạp đinh, xóc dầm, viêm móng, vết rách da do tai nạn lao động...

Sau khi vào cơ thể, vi trùng tiết ra độc tố tác động vào hệ thần kinh với các biểu hiện như đột ngột mỏi hàm, nói khó, cứng cổ. Nặng hơn, bệnh nhân bị cong ưỡn người ra sau như cây đòn gánh (nên bệnh uốn ván còn được gọi là phong đòn gánh), thẳng cứng người như tấm ván, co giật, suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn thần kinh thực vật dẫn đến tử vong.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]ZQwBJhnI5I[/mecloud]