Dòng sự kiện:

Câu chuyện cảm động về ngôi trường tiểu học mang tên Junko

18:34 03/09/2015
Ở xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có một ngôi trường không mang một cái tên thuần Việt mà mang tên Nhật Bản: Trường tiểu học Junko.
Xung quanh sự ra đời của ngôi trường là một câu chuyện đầy cảm động. Đó là vào mùa hè năm 1993, người con gái Nhật Bản có tên Junko Takahashi tròn 20 tuổi, là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Minh Trị Thiên Hoàng, học ngành Quan hệ quốc tế.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, cô cùng những người bạn lên đường sang Việt Nam tìm hiểu, nghiên cứu các tư liệu phục vụ cho bài luận văn với chủ đề “Sự phát triển kinh tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài ở khu vực Đông Nam Á”.

Trường Tiểu học Junko.

Chuyến đi đã để lại rất nhiều cảm xúc với Junko, đặc biệt là khi cô đến những vùng quê nghèo, chứng kiến cảnh các em học sinh Việt Nam phải học tập trong điều kiện cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Junko có ước nguyện sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ đi làm và giành tiền lương của mình để giúp đỡ các học sinh Việt Nam.

Ước nguyện ấy được Junko ghi vào cuốn sổ nhật ký. Tuy nhiên, sau 1 tháng trở lại Nhật Bản, Junko qua đời sau một tai nạn giao thông....

Biết được ý nguyện của Junko, gia đình của cô gái có tấm lòng vàng này đã quyết tâm thay cô thực hiện ước mơ đó.

Thông qua sự kết nối của những vị giáo sư hướng dẫn Junko tại Trường Đại học Meiji Gakuin, gia đình cô đã quyết định chọn Điện Phước - vùng "rốn lũ" ở Điện Bàn, Quảng Nam, để xây dựng trường học cho các em học sinh khó khăn.

Chính quyền và người dân xã Điện Phước đã tự nguyện bàn giao hơn 3.000m2 diện tích đất ruộng trồng lúa để có mặt bằng xây dựng trường. Sau gần 9 tháng xây dựng, đầu tháng 9/1995, Trường Tiểu học Junko đã được khánh thành vào đúng dịp khai giảng năm học mới.

Di ảnh Junko Takahashi được thờ tại trường.

Ngôi trường ban đầu có 8 phòng học, sau nhiều lần được đầu tư mở rộng, đến nay, Trường tiểu học Junko có 26 phòng học trên diện tích 8.000m2.

Chia sẻ về ngôi trường đặc biệt này, thầy giáo Trần Công Trường, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết Trường Junko được xây dựng từ năm 1995, lúc đầu là một phân hiệu của Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Đến năm 2003, Trường Junko trở thành địa điểm học chính của các học sinh tiểu học của xã Điện Phước. Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám cũng được đổi tên thành Trường tiểu học Junko.

Tại đất nước Nhật Bản, các thầy cô giáo và sinh viên của nhiều trường đại học vì cảm mến lý tưởng sống của Junko đã thành lập Hiệp hội Junko nhằm tiếp nối sứ mệnh dang dở của cô nữ sinh có tấm lòng vàng.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video có thể bạn quan tâm:

[mecloud]C4VeMGMxoS[/mecloud]