Dòng sự kiện:

Cha bị bỏ tù 7 năm vì rung lắc con gái 9 tuần tuổi cho đến chết

02:18 13/08/2015
Một ông bố tại Anh đã rung lắc mạnh để bắt con gái hơn 2 tháng tuổi uống sữa. Tuy nhiên, hành động này của anh đã khiến bé tử vong.

Adam Stokes, một người đàn ông 33 tuổi, sống tại làng Runfold, thị xã Luton, Anh vừa có quyết định bị bỏ tù 7 năm ngày vì rung lắc con gái Scarlett Stokes-Craig hơn 2 tháng tuổi cho đến chết, Daily Mail đưa tin hôm 11/8.

Bé gái 9 tuần tuổi tử vong sau khi bị bố rung lắc mạnh.

Adam lắc mạnh con gái để bắt em uống sữa, khiến em bị tổn thương não nghiêm trọng. Bé gái bị bất tỉnh và được đưa đến bệnh viện vào ngày 14/1/2013. Tuy nhiên, em vẫn bất tỉnh và và tử vong 10 ngày sau đó. Adam cho biết Scartt bất tỉnh mà không có bất cứ dấu hiệu gì trong khi anh đang cho con gái ăn. Ban bồi thẩm tại tòa án thị xã Luton kết tội ngộ sát cho Adam vào tháng trước. Hôm 11/8, Bà McGowan, thẩm phán tại tòa đại hình Luân Đôn kết án Adam 7 năm tù giam.

“Phải có điều gì đó xảy ra khiến Adam lắc cô bé một cách bạo lực như vậy và mất tự chủ như vậy. Tôi hoàn toàn chấp nhận đây là sự cố xảy ra ngoài ý muốn và hậu quả khủng khiếp cũng hoàn toàn ngoài ý muốn. Dù bất cứ lý do gì, nhưng Adam phải đối mặt với thực tế rằng anh ấy đã khiến cô bé chết”, McGowan cho hay.

Adam bị kết án 7 tháng tù giam.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ tử vong do bố mẹ rung lắc. Rất nhiều nghiên cứu khoa học về trẻ em đã kết luận từ nhiều năm nay rằng trẻ em dưới 2 tuổi tuyệt đối không được rung lắc. Có thể bạn chưa bao giờ nghe tới hoặc chưa từng chú ý đến hội chứng này. Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào những năm 1970, nhưng được sự chú ý và nghiên cứu đặc biệt vào khoảng 10 năm gần đây. Mang tên là hội chứng trẻ bị lắc (Shaken Baby Syndrome – SBS) hay đôi khi được gọi là chấn thương đầu theo kiểu ngược đãi (Abusive Head Trauma). Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi tuy nhiên có thể tới 5 tuổi, và gặp nhiều nhất ở trẻ dưới 9 tháng.

Rung lắc đặc biệt nguy hiểm với bộ não của bé. Thời điểm này, cổ của bé rất yếu, não bộ chưa hoàn thiện và còn mềm, nếu bố, mẹ rung lắc bé nhiều sẽ dẫn đến chấn thương não do các mạch máu nhỏ bị rách, chảy máu và gây thương não nghiêm trọng, chưa kể kéo theo bệnh khác như lồng ruột, vô cùng nguy hiểm.

Tại Mỹ, ước tính khoảng 1200 đến 1400 trẻ bị chấn thương hoặc chết do lý do rung lắc mỗi năm, theo con số từ Trung tâm quốc gia kiểm soát hội chứng trẻ bị lắc. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn nhiều bởi nhiều trường hợp không phát hiện được.

Nguyễn Ngọc (Theo Daily Mail)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]yr3e1ZECKp[/mecloud]