Dòng sự kiện:

Cha mẹ có nên đem tiền mừng tuổi gửi tiết kiệm cho con?

14:30 02/07/2015
Tiền mừng tuổi có lẽ là số tiền mà trẻ háo hức cất giấu nhất bởi đối với thời điểm hiện tại, đó là số tiền có giá trị nhất trong cuộc đời của con. Với con, mỗi đồng tiền được người thân cho đều vô cùng quý báu.

Nếu không phải là việc cần thiết hoặc cha mẹ yêu cầu thì chắc chắn không một đứa trẻ nào muốn tiêu số tiền mừng tuổi đó.

Với trẻ, một khi được ai đó cho tiền tức là tiền đó là tiền của trẻ. Và đương nhiên, về mặt pháp lý thì điều đó hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, về phương diện gia đình, cho tiền trẻ chỉ là một phương thức thể hiện tình cảm, để người lớn biểu hiện rằng rất yêu quý bé và cha mẹ. Nhưng số tiền đó phải được “nộp” cho cha mẹ để cha mẹ chi tiêu những vấn đề khác cho trẻ như ăn uống, sinh hoạt, sách vở, học hành,…

Tuy nhiên, ở độ tuổi đó, trẻ hoàn toàn chưa thể hiểu được rõ vấn đề mà chỉ khăng khăng giữ tiền. Tiền phải được cho vào heo đất hoặc cất kĩ vào đâu đó không được mất khỏi tầm kiểm soát của trẻ.

Vì thế, trước câu hỏi của một bà mẹ trẻ “Có nên dùng tiền mừng tuổi gửi tiết kiệm cho con không? Nếu con hỏi thì mình lên nói như thế nào?” đã có rất nhiều ý kiến của các bà mẹ cũng đang trong hoàn cảnh đó. Đa số các ý kiến đều ủng hộ việc mẹ đem tiền mừng tuổi gửi tiết kiệm cho con.


Cha mẹ cũng có thể đem tiền mừng gửi tiết kiệm để lo cho cuộc sống sau này của con.

Mẹ tn8282 cho rằng: “Tết rồi bé nhà mình cũng có chút tiền lì xì, lộc may mắn của bé nên mình quyết định gửi tiết kiệm cho bé. Bé còn nhỏ, nên mình không nói cho con biết. Nếu bé lớn, mình sẽ nói chuyện trước với bé, gửi tiền mừng tuổi vào ngân hàng để có thêm tiền lãi. Bé thấy đầu tư có lời chắc sẽ đồng ý ngay thôi”.

Cùng quan điểm, mẹ mebonsuri chia sẻ thêm: “Nói với bé về việc mẹ dự định gửi tiết kiệm tiền mừng tuổi của con để giành khi cần thiết sử dụng, chẳng hạn như: khi vào năm học mới cần mua sách vở, quần áo hoặc có thể gửi tiết kiệm lâu dài cho đến khi con vào đại học cần một số tiền lớn hơn chẳng hạn. Chắc chắn sẽ nhận được sự đồng ý nhiệt tình của con đấy”.

Một phụ huynh khác có địa chỉ btc-tietkiemphudong có cách làm khác hay hơn: “Nếu tiền mừng tuổi của cháu nhiều bạn có thể gửi tiết kiệm cho con và chia sẻ rằng đó là tài sản được sử dụng cho việc học và lập nghiệp sau này khi con đủ tuổi trưởng thành. Nhưng thiết nghĩ, ba mẹ nên hướng dẫn cháu tự để vào ống heo một phần và hướng dẫn cháu biết cách sử dụng tiền tiết kiệm ấy hợp lý như mua sách vở, dụng cụ học tập… Điều này rèn luyện cho trẻ khả năng chi tiêu hợp lý nữa”.

Việc mang tiền mừng tuổi đem gửi tiết kiệm với mục đích giữ tiền cho trẻ nhưng lại rất dễ khiến trẻ hiểu sai rằng cha mẹ đang tiêu tiền của mình. Vì thế, nếu có ý định lấy tiền mừng gửi tiết kiệm cho trẻ thì cha mẹ nhớ là phải hỏi ý kiến và bàn bạc với con trước nhé vì trẻ nhỏ, nhất là đối với những trẻ nhút nhát rất ít khi nói lên những suy nghĩ của mình nếu cha mẹ không hỏi.

VŨ NGA/ Theo ĐSPL