Dòng sự kiện:

Cha mẹ già ở Anh tình nguyện không chôn cất vì lý do bất ngờ

16:19 13/01/2016
Nhiều cha mẹ già ở nước Anh tình nguyện không chôn cất chỉ vì lo sợ con cháu mình phải lo chi phí tang lễ quá nhiều.

 

 [mecloud]M5HcCvmtvc[/mecloud]

Theo tin tức từ Telegraph, các nhà chức trách cho biết, để giảm gánh nặng chi phí tang lễ cho con cái, nhiều cha mẹ Anh Quốc đang lựa chọn hiến tặng cơ thể của họ cho khoa học.

Một nhà nhân chủng học pháp y cho hay, việc tặng hài cốt cho các phòng ban giải phẫu có thể được xem như là một cách để tránh gánh nặng chi phí tang lễ vốn vô cùng đắt đỏ cho những người ở lại.

Vấn đề đặt ra là các cơ sở khoa học không phải luôn có thể nhận cơ thể hiến tặng của người dân vì lý do bệnh tật hay họ không đủ không gian để nhận thêm được.

Giáo sư Sue Black, Giám đốc Trung tâm Giải phẫu học và nhận dạng con người tại Đại học Dundee chia sẻ, nhiều gia đình đã bị sốc khi biết rằng di hài người thân của họ không thể hiến tặng cho khoa học. Họ muốn hiến tặng để nhận được một khoản tiền từ phía Nhà nước.

“Điều quan trọng là khoản tiền trợ cấp không nên được xem như là một sự lựa chọn để giải quyết vấn đề chi phí cho tang lễ nhưng một số cá nhân vẫn đang sử dụng cách thức này”, giá sư Black cho hay.

Dundee là thành phố có tỷ lệ trẻ em và người lớn nghèo cao nhất ở Scotland nên nơi đây thường nhận được các cuộc gọi cuộc gọi liên quan đến chi phí tang lễ.

Trước thông tin hãng thông tấn BBC nhận định rằng số “đám tang nghèo khổ” đã ngày càng gia tăng, Ủy ban Việc làm và Nhà trọ đang điều tra về vấn đề thiếu thốn trong tang lễ này.

“Điều quan trọng là mọi người không nên nhìn nhận tiền trợ cấp như cách để giải quyết vấn đề chi phí tang lễ bởi chúng tôi không thể đảm bảo rằng chúng tôi sẽ chấp nhận di hài của người thân bạn”, Giáo sư Black nói.

Thông thường, các di hài được hiến tặng sẽ được sử dụng để đào tạo y tế và phục vụ cho nghiên cứu song một số người bị từ chối vì họ không thích hợp cho công tác nghiên cứu và giảng dạy như trường hợp họ đã bị khám nghiệm tử thi, bị ung thư hoặc cấy ghép nội tạng.

Được biết, chi phí cho một tang lễ cơ bản mất khoảng 3,702 euro (gần 9 triệu đồng).

Con số thống kê cho thấy, hàng năm Chính phủ nước này từ chối hơn 20.000 đơn xin cho các khoản thanh toán tang lễ để trang trải tất cả các chi phí như quan tài, chi phí cho người chủ trì tang lễ và tưởng niệm. Trong khi đó, các nhà chức trách nhận được khoảng 2.000 yêu cầu được hiến di hài một năm.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]SNUR28ct3Y[/mecloud]