Dòng sự kiện:

Cha mẹ không nên làm lá chắn suốt cuộc đời con!

10:56 13/07/2020
Hãy đặt trẻ vào vị trí bình đẳng về tư duy, cho trẻ đưa ra quan điểm, lý giải để bảo vệ quan điểm, chứ đừng “dạy con vâng lời”.

Dạy con vâng lời” là tiêu đề một chương trình training cho phụ huynh của một vị Tiến sĩ tâm lý học mà hôm qua tôi vừa bắt gặp quảng cáo trên đường đi.

Bạn sẽ biết cách làm cho con luôn tuân theo mệnh lệnh của cha mẹ?

Bạn có thực sự mong muốn con bạn luôn vâng lời không?

Bạn có biết một đứa trẻ luôn vâng lời sẽ trở thành người lớn như thế nào không?

Đứa trẻ luôn vâng lời của bạn sẽ trở thành yếu ớt, phục tùng và muôn đời nấp sau lưng người khác chờ mệnh lệnh.

Vậy thì, thay vì dạy trẻ vâng lời người lớn một cách tuyệt đối, hãy tập cho trẻ biết cách tự suy nghĩ, tự chịu trách nhiệm về hành vi của nó và biết phân tích, biết lý lẽ đồng thời đưa ra quan điểm cá nhân đầy sức thuyết phục.

Tâm sự - Cha mẹ không nên làm lá chắn suốt cuộc đời con!

Hãy giúp con tự chủ, đừng làm lá chắn cho con (Ảnh minh họa).

Một chị bạn lo lắng than phiền với tôi rằng: “Con chị không bao giờ nghe lời chị. Con bé rất hư và rất ngang bướng! Chị khổ với nó quá em ạ!”.

Tiếp xúc với cô bé, nói chuyện với em và nghe em kể về mơ ước, về những điều em quan tâm tôi thấy rằng đây là một cô bé tuyệt vời, sâu sắc, thông minh và nhân hậu. Mẹ đã không để cho em đủ không gian tự do để em phát triển. Chính sự kèm cặp và áp đặt của cha mẹ đã khiến một cô bé mạnh mẽ, có chính kiến, có khát vọng chống đối cha mẹ.

Bản năng con người từ thuở sơ khai khi gặp tình huống đối kháng sẽ nảy sinh hai cách ứng xử:

Chiến đấu giành phần thắng.

Bỏ chạy vì không thể chiến đấu.

Những đứa trẻ cãi lại là chọn giải pháp đối đầu, chiến đấu để tự bảo vệ.

Vậy nên, những ông bố bà mẹ khôn ngoan đừng bao giờ tạo thế đối kháng với con để tránh trường hợp trẻ phải đối đầu. Hãy đặt trẻ vào vị trí bình đẳng về tư duy, cho trẻ nói lên suy nghĩ của mình để bảo vệ quan điểm. Sau đó, cha mẹ phân tích để hai bên cùng tìm ra giải pháp hợp lý. Cha mẹ cần tránh tập trung vào hành vi của trẻ, hãy tập trung vào sự việc đang cần tranh luận. Đứa trẻ sẽ không có cảm giác bị tấn công mà có cảm giác cha mẹ là đồng minh của chúng.

Như thế, con sẽ “ngoan” như các vị mong muốn!

Quay trở lại với đề tài có tiêu đề “Dạy con vâng lời”, tôi mong rằng vị tiến sĩ tâm lý ấy không chỉ tập trung vào vấn đề tâm lý mà còn cập nhật thông tin để có thêm cái nhìn đầy đủ hơn. Đừng chỉ bảo cho phụ huynh cách ràng buộc trẻ đi theo quỹ đạo do người lớn vẽ ra. Đừng bắt trẻ thực hiện mơ ước của cha mẹ. Chính trẻ là người phải chịu trách nhiệm về mơ ước của mình.

Giúp con sống thật tốt cuộc đời của chính mình là mong muốn cần thiết nhất cho những bậc cha mẹ thế kỷ 21. Cha mẹ không nên làm lá chắn suốt cuộc đời cho con!

Diễm Quyên

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/cha-me-khong-nen-lam-la-chan-suot-cuoc-doi-con-a481804.html

Theo nguoiduatin.vn