Dòng sự kiện:

Cha mẹ nên dạy những kỹ năng thiết yếu nào khi con 5 tuổi?

15:00 18/02/2016
Ở tuổi lên năm, một đứa trẻ cần học những kỹ năng thiết yếu để phát triển cảm xúc của mình. Dạy con 5 tuổi không đúng cách cũng chính là cha mẹ đã bỏ lỡ giai đoạn “vàng” của con.

 

 

 

Tin liên quan

  • Lý do trẻ 5 tuổi vẫn đái dầm và bài học cho cha mẹ
  • 4 - 5 tuổi, con biết gì mà dạy?
  • Những nỗi sợ hãi thường gặp ở trẻ từ 3-5 tuổi
Ở tuổi này, trẻ có thể hiểu đúng và sai và nếu có cơ hội, một đứa trẻ năm tuổi thậm chí có thể đưa ra quyết định của riêng mình. Đây cũng là thời điểm mà con bạn đã chuẩn bị tinh thần để tìm hiểu những giá trị cuộc sống được dạy từ ​cha mẹ.

Trung thực, sự công bằng và tình yêu là những điểm quan trọng nhất mà trẻ cần nhận thức sớm. Khi con của bạn tìm hiểu về ba giá trị này, trẻ sẽ sẵn sàng hơn để đối mặt với thế giới bằng chính đôi bàn chân nhỏ bé của mình.

Hãy đưa ra những ví dụ để làm thế nào những điều quan trọng này có thể được khắc sâu trong cuộc sống của trẻ.  Hơn hết, cần làm cho con của bạn đưa nó vào trong cuộc sống thực tại. Sự quyết tâm và tôn trọng là hai kỹ năng “vàng” khác mà mỗi phụ huynh phải dạy con mình khi 5 tuổi.

Đây là giai đoạn mà trẻ sẽ bắt đầu tin vào chính mình và do đó, bằng sự quyết tâm, trẻ có thể đối mặt với thế giới với một nụ cười và một sức mạnh, ý chí mạnh mẽ.


Nếu bạn muốn con mình sau này trở thành một con người can đảm và tự tin, hãy dạy cho trẻ những kỹ năng thiết thực và hữu ích, 5 nguyên tắc “vàng” trong cuộc sống:

Trung thực

Nói dối là điều khó tránh khỏi, là một cái gì đó mọi trẻ em thích tại một số thời điểm trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn dạy cho con bạn làm thế nào để nói sự thật và phải trung thực, phải sống đúng  với bản thân, họ sẽ học được cách sống trung thực và nhìn nhận vấn đề bởi sự thật.

Công bằng

Bạn phải dạy cho con bạn làm thế nào để hoàn thiện mình tốt hơn. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà thiếu đi sự công bằng, bởi thế cha mẹ cần dạy cho trẻ cách để tìm kiếm và sống theo công lý. Đây là kỹ năng không thể thiếu khi phụ huynh dạy con lúc 5 tuổi.

Quyết tâm

Các bậc phụ huynh nên dạy cho con mình sự quyết tâm. Bằng cách khuyến khích con thực hiện một thách thức, cho con một số tiền nhất định và cho phép bé đứng trên đôi chân của chính mình. Khuyến khích con mình mạnh dạn thử với những cái khó để thấy được sự quyết tâm trong trẻ.

Tôn trọng

Khi bạn dạy cho con bạn cách nhìn nhận và cách hiểu cảm giác của người khác, trẻ sẽ giàu tình thương yêu hơn. Cha mẹ nên làm cho con mình hiểu rằng cần phải tôn trọng và biết chia sẻ với người khác để tránh làm tổn thương người xung quanh chỉ vì những lời nói và việc làm vô tâm của mình.

Tình yêu

“Mẹ yêu con”, “Bố yêu con” là ba từ đẹp nhất mà tất cả trẻ em đều thích nghe từ cha mẹ của mình. Theo cha mẹ, họ luôn nghĩ rằng trẻ em được sinh ra là đã được yêu thương và chăm sóc; nhưng trong thực tế, nó là trách nhiệm của các bậc cha mẹ: dạy con mình như thế nào để yêu thương và chăm sóc? Đó là giá trị quan trọng nhất để dạy một đứa trẻ khi con của bạn đạt đến một độ tuổi nhất định.

Minh Châu (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam