Dòng sự kiện:

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ sợ tới trường?

21:22 22/06/2015
Khi đến tuổi đi học, trẻ thường có xu hướng rất sợ tới trường. Vậy, nguyên nhân gì khiến trẻ như thế? Cha mẹ nên làm gì để giúp con tự tin tới trường?

Những điều bé hay sợ khi đến trường

“Sẽ thế nào nếu mình chẳng quen ai ở trường?”; “Chuyện gì xảy ra nếu cô giáo là người xấu?”; “Nếu mình muốn đi tè thì biết làmsao?”; “Chuyện gì xảy ra nếu bố mẹ không tới đón mình nữa?”…

Trẻ sẽ có những suy nghĩ như thế khi biết mình sắp phải tới một nơi hoàn toàn mới được gọi là trường học.

Lúc này, điều bố mẹ cần làm là hãy giải thích cho con hiểu rằng, kết bạn mới cũng là một phần rất thú vị của việc bắt đầu đi học, hãy dành cho con những lời động viên tích cực nhất như: “Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời đấy, con sẽ làm quen được với nhiều bạn mới. Chơi với các bạn ấy sẽ rất vui”.

Hãy giúp con hiểu rằng các cô ở trường được chọn làm cô giáo bởi họ rất yêu trẻ con. Cô giáo sẽ kiên nhẫn, tốt bụng và vui vẻ chứ không phải là người xấu.

Cũng sẽ rất có ích nếu bạn chơi nhập vai với con về chính nỗi sợ của con: Bạn đóng vai cô giáo, rồi lại hoán đổi, cho bé làm cô giáo trong khi bạn sẽ đóng vai là bé ở trường.


Về vấn đề vệ sinh, bố mẹ hãy cam đoan với bé rằng, chắc chắn có nhà vệ sinh ở ngay cạnh phòng học, và ngay cả khi nhà vệ sinh không nằm ở đó, thì cô giáo cũng sẽ giới thiệu với cả lớp toilet ở đâu ngay trong ngày đi học đầu tiên.

Và vấn đề cuối cùng, bạn phải đảm bảo với con rằng bạn sẽ có mặt ở trường để đón con đúng giờ, ngay khi vừa tan sở. Trường hợp không thể hoàn thành sớm công việc, hãy gọi điện nhờ ông bà, người thân tới đón con giúp bạn. Cam đoan với bé, chuyện đón muộn không thường xuyên xảy ra. Nếu có xảy ra, thì trường học là nơi an toàn và các cô giáo sẽ cùng chơi với con cho đến tận khi bố mẹ hay ông bà tới đón.

Cha mẹ nên làm gì khi con sợ đi học

Nếu con của bạn đang lo lắng về trường học, hãy gửi đến con một lời nhắn đặt trong hộp cơm hoặc cặp sách của con. Củng cố khả năng giải quyết các vấn đề của con bằng cách cho con lời khuyên hoặc tâm sự với con. Trẻ con dễ bị ảnh hưởng bởi sự lo lắng của cha mẹ vì vậy bạn cần là một tấm gương về sự lạc quan và tự tin đối với con.

Bạn đừng tạo quá nhiều áp lực cho con. Nếu một vài ngày đầu tiên có chút khó khăn thì bạn cũng không nên ép buộc con. Trẻ nhỏ lúc ban đầu thường tỏ ra nhút nhát, lo lắng, tách biệt với các bạn nhưng những giáo viên có trình độ sư phạm sẽ có đủ khả năng giúp con bạn điều chỉnh những cảm giác đó.

Khi bạn đưa con đến trường, cố gắng không nấn ná ở lại trường cùng con. Trấn an tinh thần con rằng bạn rất yêu con, sẽ nhớ đến con cả ngày và sẽ đón con đúng giờ. Hãy duy trì sự bình tĩnh và suy nghĩ tích cực.

Những đứa trẻ có một khoảng thời gian khó khăn trong học tập, khả năng hòa nhập hoặc đã từng bị chọc ghẹo, bắt nạt thường nơm nớp cảm giác sợ hãi hoặc có xu hướng từ chối quay lại trường học. Nếu con bạn chưa sẵn sàng đến trường, hãy dành thời gian chia sẽ những mối lo lắng về trường học và giúp con biết cách làm thế nào để đối phó với những trường hợp xấu có thể phát sinh.

Lời khuyên hữu ích dành cho cha mẹ đó là hãy giúp con vạch ra một vài chiến thuật hợp lý để ứng phó với những tình huống khó khăn mà con sẽ gặp phải. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải động viên con không sợ những lời đe dọa và khi vấn đề vẫn tiếp tục xảy ra con phải nói ngay với cha mẹ hoặc giáo viên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần duy trì liên lạc với nhà trường để tiện trao đổi thông tin.

Cố gắng hòa đồng với cộng đồng xung quanh bằng cách tổ chức các buổi vui chơi cùng nhau với sự góp mặt của những người bạn mới có thể là bạn cùng lớp với con bạn trước ngày đến trường. Những buổi đi chơi chung này nên duy trì trong những tuần đầu bắt đầu năm học. Điều này sẽ giúp con bạn có những mối quan hệ xã hội tốt với những bạn cùng trang lứa.

VŨ NGA (Tổng hợp)/theo ĐSPL