Dòng sự kiện:

Cha mẹ nên lảng tránh hay trả lời những câu hỏi "tại sao" của trẻ?

15:22 09/01/2016
Liệu cha mẹ có nên giải thích cặn kẽ, cố gắng trả lời chính xác tất cả những câu hỏi của trẻ? Hay tìm cách lảng tránh những câu hỏi kiểu này?

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]

Giờ tan tầm, chị Mai (Hai Bà Trưng - Hà Nội) vội vàng phi về trường mẫu giáo đón con, trên đường về nhà đường đông cứng khiến hai mẹ con chị khá vất vả mới lưu thông được qua mấy cái đèn đỏ.

Đã thế, cô con gái 3 tuổi của chị ngồi sau xe liên tục hỏi mẹ khiến chị rất mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng bình tĩnh trả lời con. "Mẹ ơi sao đường đông người thế?", "Mẹ ơi sao người ta lại phải chen nhau đi vậy?", "Mẹ ơi bao lâu nữa thì trời tối?", "Tại sao ông mặt trời đi ngủ sớm thế mẹ nhỉ?"... khiến chị Mai "ngập" trong đống câu hỏi của con.


Trẻ mẫu giáo rất hay hỏi tại sao. Nhiều khi những câu hỏi tại sao của trẻ làm người lớn cảm thấy bí, không biết trả lời thế nào. (Ảnh: Minh Sang)

Không chỉ con gái chị Mai, mà hầu hết trẻ nhỏ, nhất là ở lứa tuổi 3-4 tuổi rất hay tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh. Với vốn kinh nghiệm và hiểu biết non nớt, ngay những điều đơn giản nhất cũng có thể là mới lạ và bé cần người lớn giải thích.

Đôi khi bé đặt câu hỏi chỉ muốn được được nói chuyện, được quan tâm và thể hiện mình để lôi kéo sự chú ý. 

Chị Giang (Q1 - TP.HCM) tâm sự, nhiều lần chị không biết trả lời thế nào trước những câu hỏi của cậu con trai 4 tuổi nhà chị. Đôi khi những câu hỏi hồn nhiên, vô tư của bé khiến cả nhà phải "bó tay".

Có hôm ông bà nội lên chơi, sau bữa cơm tối cả nhà đang quây quần nói chuyện rất vui vẻ. Khi bà nội bé đang nhắc lại quãng thời gian chị Giang mang thai và sinh cậu con trai vất vả thế nào để cả nhà nhớ lại, bất chợt "cậu ấm" của bà lên tiếng hỏi mẹ: "mẹ ơi tại sao con được sinh ra?", "Làm thế nào con chui được ra khỏi bụng mẹ?"... cả nhà bật cười nhưng quả thực không biết nên trả lời thế nào trước câu hỏi của cậu bé 4 tuổi.

Trẻ mẫu giáo rất hay hỏi tại sao. Nhiều khi những câu hỏi tại sao của trẻ làm người lớn cảm thấy bí, không biết trả lời thế nào.


Liệu cha mẹ có nên giải thích cặn kẽ, cố gắng trả lời chính xác tất cả những câu hỏi của trẻ? Hay tìm cách lảng tránh những câu hỏi kiểu này? (Ảnh: Minh Sang)

Theo PGS.TS Nguyễn Công Khanh - chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Sư Phạm Hà nội 1, nhiều bà mẹ nói rằng con mình rất hay hỏi, chẳng hạn: "Tại sao trăng đi theo con?... Vì trăng yêu con... Thế tại sao trăng cũng đi theo người khác?...".

"Tại sao đèn xanh lại được đi còn đèn đỏ mọi người phải dừng lại?", "Tại sao nước biển lại có màu xanh?"... Nhiều khi trẻ hỏi rất nhiều, hỏi đến cùng, làm người lớn thực sự lúng túng.

Liệu cha mẹ có nên giải thích cặn kẽ, cố gắng trả lời chính xác tất cả những câu hỏi của trẻ? Hay tìm cách lảng tránh những câu hỏi kiểu này? Có cách nào để vừa thỏa mãn nhu cầu của trẻ vừa giúp trẻ phát triển trí tuệ từ chính những câu hỏi tại sao của chúng?

>> Đón đọc kỳ sau: Lý do trẻ luôn đặt câu hỏi "tại sao" khiến cha mẹ lúng túng

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]fylDaeJ18N[/mecloud]