Dòng sự kiện:

Cha mẹ ngượng chín mặt vì con mắc thói chê bai

21:44 03/08/2015
Mỗi lần bé chê ai, hãy nhẹ nhàng hơn với con. Ví dụ khi con nói: “Bạn Đức hôi quá mẹ ơi”. Hãy nhẹ nhàng hỏi bé: “Con có biết vì sao không?"...

Câu chuyện 1

Bé Linh năm nay 4 tuổi, rất đáng yêu và biết vâng lời bố mẹ. Nhưng gần đây không hiểu học từ ai mà bé mắc thói hay chê bai người khác.

Lần đầu tiên được về thăm quê nội, bố mẹ tưởng bé sẽ thích lắm nhưng không ngờ đến đâu, gặp ai bé cũng… dài “mỏ” chê bai.

“Sao nhà ông bà ngoại cũ kỹ và hôi rình thế mẹ?”

“Sao không có bô riêng của con?”

“Ông ngoại sao nhăn nheo và tay bẩn thế?”

Bố mẹ bé Linh xấu hổ chỉ biết cười trừ mong ông bà và các bác thông cảm vì cháu còn nhỏ dại chưa biết gì.

Câu chuyện 2

Được sinh ra trong một gia đình giàu có, mẹ lại có “gu” thẩm mỹ nên từ nhỏ bé Bin đã được mẹ chiều chuộng và chăm sóc kỹ vẻ bên ngoài. Bin lúc nào cũng ý thức được rằng mình sạch sẽ, thơm tho, đẹp trai.

Ngày nào Bin đi học về mẹ cũng hỏi han, chuyện trò.

- Hôm nay con đi học có vui không? Con có chơi thân thêm được với bạn nào nữa không?

- Có bạn Đức muốn chơi với con nhưng con chả thích.

- Tại sao thế con?

- Con thấy bạn ý cứ xấu xấu, bẩn bẩn.

Có lần, mẹ đi làm về muộn, nhớ con nên sà vào ôm thì Bin đẩy mẹ ra và bịt mũi: “Mẹ đi chỗ khác, mẹ hôi quá!”.

Chuyện của người nổi tiếng

Trong chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế?”, các bé có nhiệm vụ cùng bố học cách hát một trích đoạn ngắn trong vở 'Ba Giai Tú Xuất'. Trong lúc MC Phan Anh cố gắng tập, bé Bo – con gái anh đã bĩu môi chê bai khiến anh không hài lòng và nổi nóng.

MC nổi tiếng này đã nghiêm khắc nói, hành động bĩu môi là bất lịch sự và phạt con gái đứng ở bên đường trong 5 phút.

"Tôi sẽ luôn nhắc nhở và xử phạt nặng vì hành động này của con. Tôi nghĩ, không bao giờ được phép chê bai hay chế giễu người khác dù mình không thích hay thấy dở. Hãy để trong lòng hoặc tìm cách góp ý, chứ không nên thể hiện trước đám đông. Tôi sẽ luôn kiên quyết với con như vậy”, ông bố nổi tiếng nói.

Cha mẹ nên làm gì khi bé hay chê bai người khác?

Đừng la mắng hay đánh bé, vì bé cũng cần được thể hiện ý kiến riêng của mình. Dù bạn có phạt úp mặt vào tường, phạt không cho ăn cơm, không mua quần áo đẹp… nhưng bé vẫn chứng nào tật nấy.

Đừng nói ngược lại với điều bé đã nói, vì như vậy là vô tình bạn đã phủ nhận ý kiến của bé.

Dạy bé biết cảm thông với người khác, như vậy sẽ tốt hơn là chê bai. Mỗi lần bé chê ai, hãy nhẹ nhàng hơn với con. Ví dụ khi con nói: “Bạn Đức hôi quá mẹ ơi”. Hãy nhẹ nhàng hỏi bé: “Con có biết vì sao không? Mẹ nghĩ là ba mẹ bạn ấy bận quá, không chăm sóc bạn ấy kỹ được, nên có mùi hôi. Tội bạn ấy ha”. Lúc đó bé sẽ biết thông cảm hơn với bạn.

Dạy bé đặt mình vào vị trí của người bị chê bai và cảm nhận thế nào, chắc chắn bé sẽ buồn nếu bị chê. Khi biết lời chê của mình làm người khác buồn, bé sẽ thay đổi. Ví dụ nếu con nói: “Bạn Quỳnh Anh xấu quá!”. Hãy hỏi lại bé: “Con có thích người khác chê con xấu không”. Chắc chắn bé sẽ nói “không” và tự hiểu ra đó là hành động không nên.

Kiên trì giải thích cho bé mỗi khi bé hỏi vì sao lại không được chê, nó không tốt ở điểm nào. Dần dần bé sẽ khắc phục được thói xấu này.

[mecloud]HzRWiLUFFQ[/mecloud]

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin