Dòng sự kiện:

Chân dung cậu bé 8 tuổi có khả năng tiếng Anh kỳ lạ

14:43 10/11/2016
8 tuổi, chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về tiếng Anh, nhưng cậu bé Nguyễn Đăng Nhật Minh lại làm nhiều người kinh ngạc về khả năng tiếng Anh của mình.

Nguyễn Đăng Nhật Minh (học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, TP Quy Nhơn) là con trai duy nhất của chủ một cửa hàng bán ốc nhỏ tại thành phố Quy Nhơn. Bố mẹ học hết cấp 3, chỉ biết vài câu tiếng Anh để buôn bán. Tuy vậy, cậu con trai chưa qua trường lớp nào về tiếng Anh đã có thể nói chuyện lưu loát với người ngoại quốc. Nhiều người Anh, Mỹ sau khi nói chuyện với Minh đã phải thốt lên "em nói như một cậu bé Mỹ".

Sau khi cho Nhật Minh làm bài kiểm tra trình độ tiếng Anh, Thạc sĩ Nguyễn Minh Hà (học bổng Fullbright, chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh, ĐH Illinois, Mỹ), hiện đang là Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) luôn miệng khen: Minh quá giỏi, quá xuất sắc, hiếm có một học sinh lớp 2 nào giỏi đến vậy. Học sinh lớp chuyên Anh 11, 12 của trường chưa chắc làm được hết.

Chân dung cậu bé có khả năng tiếng Anh kỳ lạ Nguyễn Đăng Nhật Minh. Ảnh: VnExpress

Bất ngờ về khả năng giao tiếp, cách phát âm tiếng Anh của Minh, thầy Hà nhiều lần hỏi Minh đã học tiếng Anh ở đâu chưa. Cậu bé trả lời: Con tự học, tự con dạy cho con đấy! Con không biết tại sao nhưng khi con biết nói là con nói tiếng Anh rồi. Con thích xem phim Mỹ, chat với bạn bè nước ngoài.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 2C Nguyễn Thị Hương tỏ ra hào hứng khi cho biết Minh có thể dịch các bài học trong sách Tiếng Việt lớp 2 ra tiếng Anh rất nhanh. Tò mò, một vài lần cô nhờ người thẩm định bản dịch và vô cùng ngạc nhiên là tất cả luôn chính xác. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, mẹ Nhật Minh kể, từ năm 3 tuổi khi bắt đầu nói rõ, Minh đã nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng Việt. Chị cứ nghĩ chắc có khi do mải lo buôn bán, để con coi ti vi nhiều, coi quảng cáo nhiều thành ra con nói linh tinh. Nhưng càng ngày Minh càng nói nhiều câu tiếng Anh một cách rõ ràng thì ba mẹ Minh buộc phải tin là con mình đang nói một cách có ý tứ, suy nghĩ.

Hai vợ chồng trình độ hạn chế, đành phải nhờ con tự dịch lại mỗi khi cậu nói. Về sau, mỗi lần thấy ba coi phim tiếng Anh là Minh lại đứng kế bên dịch. Thương con, ba mẹ Minh dẫn cậu đến một trung tâm Anh văn để có điều kiện tiếp xúc, học tập nhiều hơn. Sau khoảng một tuần lên lớp, thấy Minh không tập trung học, cô giáo nhắc nhở thì cậu đứng lên nói với cô bằng tiếng Anh khá chuẩn: “Cô ơi, cô phát âm còn cứng quá, đọc chưa đúng như vầy thì khó dạy tiếng Anh được”. Cô giáo chỉ biết kinh ngạc và dắt Minh trả cho ba mẹ với lý do: cô không đủ trình độ để dạy Minh.

Nói tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt nhưng thời gian đầu không có người giao tiếp nên Nhật Minh tỏ ra rất bức bối. Anh Nguyễn Đăng Quyền (cha bé) sau đó cứ mỗi chiều lại đưa con ra bãi biển để được gặp và nói chuyện với người nước ngoài cho "xả bớt năng lượng". Những khách Tây đến ăn ốc ở quán được Nhật Minh hồ hởi hỏi han. "Giờ con có nhiều người bạn ngoại quốc rồi, toàn những người có khi bằng tuổi cha, ông của Minh nữa", bố của Nhật Minh cười bảo.

Mong muốn con được học trong môi trường quốc tế để có cơ hội phát huy hết tài năng ngoại ngữ, nhưng ông bố bán ốc buồn buồn nói "kinh tế gia đình chỉ đủ cho con học trường công bình thường".

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam