Dòng sự kiện:

Chân dung nữ giáo sư toán học thứ 2 của Việt Nam

20:41 23/10/2015
Giảng viên Lê Thị Thanh Nhàn (Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên) vừa trở thành giáo sư nữ thứ hai của Việt Nam trong lĩnh vực Toán học.

 

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước vừa có quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư cho 52 nhà giáo và đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư cho 470 nhà giáo.

Người đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư trẻ nhất là nhà giáo Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1972), giảng viên chuyên ngành vật lý, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Người nhiều tuổi nhất đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư là giảng viên Nguyễn Nhược Kim, sinh năm 1950, giảng viên Đại học Y Hà Nội.

Cô Nhàn (ngoài cùng bên phải) nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2011. (Ảnh: TNU).

Đáng chú ý, năm nay đã có một nữ nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư chuyên ngành toán học, là giảng viên Lê Thị Thanh Nhàn (45 tuổi), trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.

[mecloud]U7D2nlyjfs[/mecloud]

Được biết, cô Nhàn đã công bố 16 công trình trên những tạp chí toán quốc tế uy tín được xếp hạng, trong đó có 13 công trình trên tạp chí SCI và 3 công trình trên tạp chí SCIE, 5 công trình trên Journal of Algebra - tạp chí quốc tế uy tín thuộc chuyên ngành Đại số và được nhiều nhà toán học trên thế giới quan tâm trích dẫn. Cô cũng đã tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Tân giáo sư toán học Việt Nam - Lê Thị Thanh Nhàn. (Ảnh: Báo Dân trí).

Năm 2007, cô nhận Bằng khen của Thủ tướng và giải thưởng Khoa học của Viện Toán học Việt Nam, một giải thưởng khoa học uy tín được trao 2 năm một lần cho hai nhà toán học Việt Nam dưới 40 tuổi.

Năm 2011, cô nhận Giải thưởng Kovalevskaia - phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nhà khoa học nữ có thành tựu xuất sắc và có nhiều đóng góp cho khoa học thuộc lĩnh vực tự nhiên.

Trao đổi trên báo Dân trí, một đồng nghiệp của cô Nhàn ví cô như “Xương rồng trổ hoa” tâm sự: “Khi làm việc hay tiếp xúc với Nhàn, tôi cũng như nhiều người, chưa bao giờ có cảm giác đang đứng trước thủ trưởng, cho dù rất kính phục tài năng và nhân cách của chị.

Chị luôn tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện từ ánh mắt hiền hòa, nụ cười trong sáng, lối nói giản dị, chân thành đến suy nghĩ và tâm hồn rất đỗi hồn hậu, trong sáng. Nhìn bóng dáng nhỏ nhắn, lúc nào cũng hối hả, gấp gáp, và đặc biệt là nhìn vào hiệu quả công việc của chị, người ta mới hiểu, người phụ nữ ấy quý trọng quỹ thời gian đến từng giây từng phút”.

Trên bàn làm việc, giữa bộn bề công văn đến – đi, kế hoạch triển khai công tác nghiên cứu, hội thảo, liên kết đào tạo quốc tế..., là chồng sách vở với con số toán học. Thì ra, ngoài thời gian dành cho công tác quản lý, PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn vẫn luôn dành thời gian cho tình yêu toán học, xem đó như “góc riêng tư” của đời mình.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot nhất:

[mecloud]nLthWIYlGz[/mecloud]