Dòng sự kiện:

Chân dung nữ hiệu trưởng Đại học Harvard sắp tới Việt Nam thuyết trình

Zing.vn
07:49 22/03/2017
Hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Harvard, Mỹ sẽ thuyết trình trước sinh viên và giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vào ngày 23/3.

Giáo sư Drew Gilpin Faust là hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Harvard, Mỹ. Bà nghiên cứu trong ngành sử học.

Bà cũng là nữ hiệu trưởng thứ 5 của đại học thuộc Ivy League - nhóm trường đại học nổi tiếng ở Mỹ - và là cựu chủ nhiệm khoa của Viện Nghiên cứu Nâng cao Radicliffe.

GS Faust là hiệu trưởng đầu tiên của Harvard chưa từng học trong trường nổi tiếng thế giới này.

Trước đây, bà Faust theo học tại Viện Concord tại bang Massachusetts, Mỹ. Năm 1968, bà nhận bằng danh dự về sử học của trường Bryn Mawr. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục nhận bằng thạc sĩ vào năm 1971 và bằng tiến sĩ năm 1975 tại Đại học Pennsylvania với đề tài nghiên cứu về nền văn minh Mỹ.

Năm 2014, bà được tạp chí Forbes bình chọn là phụ nữ quyền lực thứ 33 trên thế giới.

Trên cương vị hiệu trưởng, nữ GS đã mở rộng hỗ trợ tài chính, giúp đỡ sinh viên theo học tại Harvard, cũng như đẩy mạnh việc nhận tài trợ từ chính phủ liên bang cho nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, người phụ nữ này cũng góp phần phát triển Harvard như thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao giáo dục khai phóng, cổ vũ phát triển bền vững.

Nhờ thành tích giảng dạy xuất sắc tại Đại học Pennsylvania, bà Faust được vinh danh với các giải thưởng lần lượt vào năm 1982 và 1996. Bên cạnh đó, bà được bầu vào hội các nhà sử học Mỹ vào năm 1993, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ năm 1994, Hội Triết học Mỹ năm 2004, cũng như nhiều vị trí quan trọng khác.

GS Faust là tác giả của nhiều đầu sách. Trong đó, Mothers of Invention: Women of the Slaveholding South in the American Civil War đoạt giải thưởng Fracis Parkman vào năm 1997.

This Republic of Suffering: Death and the American Civil War là cuốn sách gần đây nhất của bà. Tác phẩm đoạt giải Bancroft vào năm 2009, vào danh sách chung kết của giải National Book Award và giải Pulitzer, được báo The New York Times vinh danh là một trong 10 sách hay nhất năm 2008.

Bà kết hôn với Charles E. Rosenberg, một nhà sử học y khoa tại Harvard. Họ có với nhau một người con gái, tên là Jessica Rosenberg. Cô tốt nghiệp Harvard và làm việc cho New Yorker.

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia TP.HCM, hiệu trưởng Harvard sẽ diện kiến giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM và làm việc với hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM về tiềm năng và những hướng quan trọng, ưu tiên hợp tác giữa hai trường. Bà cũng sẽ thuyết trình 45 phút trước sinh viên và giảng viên Việt Nam.

Nguồn: Gia đình Việt Nam