Dòng sự kiện:

Chàng trai 19 tuổi chế tạo thành công cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ

20:10 15/02/2016
Sáng chế của 9X Easton nổi tiếng khắp thế giới vì chế tạo thành công cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ. Cậu còn chia sẻ nó miễn phí để giúp đỡ những người khuyết tật.

Tờ Huffington Post đưa tin Easton LaChappelle, một chàng trai 19 tuổi, sống tại bang Colorado, Mỹ, nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ chế tạo thành công cánh tay robot được điều khiển bằng suy nghĩ của con người.

Lúc 14 tuổi, Easton cảm thấy chán nản vì nhiều chuyện ở trường, nên cậu bé đẫ quyết định phải làm một điều gì đó lớn lao. Vì vậy, Easton bắt đầu mò mẫn, tìm cách để chế tạo cánh tay robot từ những đồ chơi thường dùng như dùng loại đồ chơi Lego để làm khung, dùng máy in 3D để chế ra một số linh kiện và dây câu.

Easton LaChappelle -  chàng trai tài năng 19 tuổi, đã chế tạo thành công cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ

Sáng chế cánh tay robot giúp Easton nhận được gisir 3 trong Hội trợ khoa học bang Colorado. Tuy nhiên, Cuộc đời của Easton đã bước sang trang mới khi cậu gặp được một bé gái 7 tuổi với một cánh tay giả.

Easton kể lại rằng: “Cô bé có một cánh tay giả, nó chỉ có chức năng đóng/mở nhưng lại có giá lên đến 80.000 USD”.

Khi đó, Easton vô cùng bất ngờ vì giá của cánh tay giả quá đắt, cậu nhận ra đây chính là cơ hội để tạo sự khác biệt. Cậu quyết tâm sáng chế bằng được một cánh tay giả, trị giá dưới 1.000 USD.

Đây thực sự là thử thách lớn đối với chàng trai. Vì trên thị trường, một cánh tay nhân tạo điều khiển qua vi linh kiện trung bình có giá khoảng 60.000 USD. Song Easton lại chọn con đường tiện lợi và nhanh nhất là qua não bộ.

Sau đó, Easton đã học cách cách vận hành của một trò chơi sử dụng suy nghĩ để điều khiển có tên MindFlex để giải quyết vấn đề liên quan đến não bộ con người. Ý tưởng này nhanh chóng thành công. Nhờ đó, cánh tay giá rẻ được điểu khiển bằng suy nghĩ ra đời.

Được biết, cánh tay thế hệ hai của Easton chỉ khoảng 350 USD, rất rẻ so với mức giá trung bình trên thị trường. Điều này khiến cậu trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới, có cơ hội tham gia triển lãm khoa học do Nhà Trắng tổ chức và gặp Tổng thống Barack Obama.

Thời điểm đó, chàng trai mới 17 tuổi, được hỗ trợ cho nhóm nghiên cứ robot của NASA. Song, phải đến lần nâng cấp thứ ba, sản phẩm mới trở nên hoàn hảo, với mức gái chỉ 500 USS. Những ngón tay có thể gập gọn gàng, chính xác và nhạy bén hơn dựa vào suy nghĩ người dùng. Với mức giá 500 USD

Tuy nhiên, cậu quyết định đăng tải phần mềm, thiết kế lên mạng toàn miễn phí để mọi người có thể tải về.

Easton cho biết rằng chỉ riêng mình cậu không thể tạo nên sự khác biệt. Thành công này chính là công sức của tập thể.

“Nếu ai đó cải thiện sản phẩm rồi sử dụng vào việc tốt, có thể sẽ tạo được ảnh hưởng tới cộng đồng và làm thay đổi thế giới", Easton nói.

Ngọc Diệp

Nguồn: Gia đình Việt Nam