Dòng sự kiện:

Chạy thận nhân tạo suốt 7 năm vẫn sinh con khoẻ mạnh

02:00 13/10/2015
Người phụ nữ phải chạy thận nhân tạo 7 năm liên tục mà vẫn “mẹ tròn con vuông” là kỳ tích 40 năm mới có 1 lần trong y khoa.

 

 

 

Theo tin tức từ báo Người lao động, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, bệnh nhân H.N.Y. (31 tuổi, ngụ Hà Nội) bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo nhưng đã sinh con khỏe mạnh sau 30 tuần được theo dõi, điều trị với phác đồ lọc máu thai kỳ.

7 năm trước, chị Y. bị suy thận khi mang thai 4 tuần. Được chỉ định lọc máu chu kỳ tại Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai nhưng chỉ sau ít ngày chạy thận, chị sẩy thai. Từ đó, chị luôn mang khát khao được làm mẹ.

Sau sinh, chị Y. vẫn tiếp tục chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Báo Người lao động).

 

Ngày 19/5/2015, chị Y. phát hiện có thai ở tuần thứ 15. Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi phát triển bình thường.

Sau khi hội chẩn, căn cứ tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ cho phép chị Y. giữ thai nhưng phải thay đổi phác đồ điều trị để bảo đảm an toàn cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

[mecloud]Wa1unY72dp[/mecloud]

 

Thay vì phác đồ lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, bệnh nhân được lọc máu 6 buổi/tuần. Cùng đó, thuốc điều trị cũng được điều chỉnh liều cho phù hợp. Sau 30 tuần thai nghén, chị Y. được các y, bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Bạch Mai theo dõi sát sao về sức khỏe.

Báo Gia đình & Xã hội thông tin thêm, trường hợp của chị Y. được gọi là kỳ tích 40 năm có 1 lần. Trong 40 năm qua, khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai có 5 trường hợp bệnh nhân thận nhân tạo có thai nhưng chỉ 2 trường hợp thành công, có người bị thai lưu, sảy thai hoặc buộc phải đình chỉ thai nghén.

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chương trình nghiên cứu Đa trung tâm của châu Âu trong hơn 10 năm tại một số quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh... ghi nhận 23 trường hợp có thai trong khi chạy thận nhân tạo đăng ký theo dõi, chăm sóc sinh con.

Trong số này, chỉ có 52% trẻ được sinh và sống bình thường. Ở Việt Nam chưa có báo cáo nào bệnh nhân có thai trong khi chạy thận nhân tạo chu kỳ sinh con.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot nhất:

[mecloud]aAEkjJMjcZ[/mecloud]