Dòng sự kiện:

Chế tạo thành công bao cao su mỏng nhất thế giới từ cỏ

20:06 20/02/2016
Loại bao cao su chỉ mỏng bằng sợi tóc (chưa đến 45 micron) được chế tào thành công nhờ những sợi vi mô chiết xuất từ cỏ.
Một trong những biện pháp phòng bệnh lây lan qua đường tình dục tốt nhất hiện nay là bao cao su nhưng nó việc nó tương đối dày, khiến cho cảm giác không thật khiến nhiều người thấy phiền hà.

Loại cỏ spinifex mọc phổ biến ở Australia giúp bao cao su mỏng hơn nhiều so với trước.

IFL Science đưa tin, theo tiến sĩ Nasim Amiralian ở Đại học Queensland, spinifex là tên gọi phổ biến của loại cỏ che phủ 30% diện tích Australia. Khác với loài cỏ cũng mang tên spinifex mọc ở ven biển, nó phổ biến trên 3 lục địa. Áp lực tiến hóa trong điều kiện bán sa mạc khắc nghiệt khiến cỏ spinifex rất giàu sợi nano xơ (nanocellulose), loại sợi tí hon giúp cây giữ nước và chống lại ánh nắng mặt trời gay gắt.

Amiralian nhận thấy những sợi nano dài và mỏng độc đáo ở cây spinifex có thể được chiết xuất một cách dễ dàng và rẻ hơn sợi của các loài cây khác, đồng thời cho sản phẩm bền hơn nên đã tìm cách đưa loại sợi này vào vật liệu mủ cao su.

Giáo sư Darren Martin, người đứng đầu phòng thí nghiệm nơi Amiralian làm việc chia sẻ: "Chúng tôi kiểm tra độ bền của bao cao su làm từ loại vật liệu này bằng cách bơm đầy hơi vào nó để đo thể tích và áp suất. Bao cao su này chịu được áp suất hơn 20% và có thể tích lớn hơn 40% so với bao cao su thông thường.

Chúng tôi có thể giảm độ dày bao cao su xuống khoảng 45 micron (1 micron = 0,0001 cm), tương đương bề rộng của sợi tóc trên đầu. Thay vì tăng độ bền, các công ty sẽ tìm cách sản xuất loại bao cao su mỏng nhất, giúp khách hàng hài lòng nhất", Martin cho biết thêm.

Ngoài những lợi ích rõ ràng về sức khỏe, nghiên cứu đột phá này cũng có thể tạo ra một ngành hoàn toàn mới ở những khu vực xa xôi của Australia, nơi họ sẽ thu hoạch cỏ spinifex để sử dụng cho nhiều công nghệ.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]dxL1jibH0E[/mecloud]