Dòng sự kiện:

“Chết đứng” khi thấy con thủ dâm

18:19 11/07/2015
Tôi gần như “chết đứng” ở cửa phòng khi bắt gặp con gái 15 tuổi đang một mình "thủ dâm" cùng với tiếng rên “gấp gáp”. Từ hôm đó chị Hồng luôn thấy tâm trạng rối bời mỗi khi nhìn con. Không biết nên làm gì, nói gì với con đây?

Chị Hồng chia sẻ, chồng chị hay phải đi công tác nên thường xuyên vắng nhà. Công việc của chị đôi khi cũng phải làm thêm giờ, nên bé Thu cũng không ít lần phải ở nhà một mình. Tối hôm đó, hơn 10 giờ chị Hồng mới về nhà. Bước lên cầu thang, chị bắt đầu nghe thấy những tiếng “lạ”.

Bước gần tới phòng con gái, chị Hồng hoảng hồn khi nghe rõ mồn một những âm thanh “gấp gáp”, mà phụ nữ từng trải như chị thừa hiểu là chuyện gì. Chị Hồng không dám bước vào bởi sợ con xấu hổ.

Từ hôm đó chị Hồng luôn thấy tâm trạng rối bời mỗi khi nhìn con. Không biết nên làm gì, nói gì với con đây?

Theo Chuyên gia tâm lý cho biết, hiện nay, khoa học đã giải thích thủ dâm là hiện tượng tâm lý khi cơ thể có nhu cầu giới tính cần được giải tỏa.

Với người trưởng thành, thủ dâm không hẳn là xấu, đôi khi nó còn có lợi để giúp con người cân bằng về tâm sinh lý. Tuy nhiên, khi các em còn nhỏ hay bước vào tuổi dạy thì, chưa biết kiểm soát hành vi của mình thì thủ dâm thực sự có hại cho tâm sinh lý của các em.

Thủ dâm có thể là một biểu hiện rối loạn tâm lý ở trẻ vị thành niên. Cuộc sống hiện đại, các em tiếp xúc với thông tin, báo đài về tình dục quá nhiều và quá sớm chính là một nguyên nhân gây ra hành vi này. Nếu không được giáo dục giới tính đầy đủ, kịp thời, thủ dâm có thể hình thành thói quen tự tìm khoái lạc, mà không cần bạn tình, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt của các em sau này. CHính vì vậy dù băn khoăn không biết xử lý con thế nào thì cha mẹ cũng nên mạnh dạn ngồi cùng con để tìm ra cách giải quyết giúp con hiểu vấn đề.

Nếu cha, mẹ bắt gặp con thủ dâm

Nếu bố mẹ bắt gặp, đừng làm ầm ĩ và coi trẻ như tội đồ. Điều cần nhất lúc này là không được làm trẻ sợ. Trẻ hành động là do chưa hiểu biết một cách đầy đủ, vì thế, hãy lờ đi, coi như mình không nhìn thấy, không hay biết con đang làm gì. Để sự việc trôi qua một vài ngày rồi tìm cơ hội nói chuyện với con.

Nếu bắt gặp con thủ dâm, cha (mẹ) hãy bình tĩnh và nói chuyện với con một cách nghiêm túc.

Bố mẹ tuyệt đối không thu “tang vật” như điện thoại, máy tính của trẻ. Biện pháp này chỉ làm kích thích thêm trí tò mò nơi trẻ. “Đối với con trai, bố nên là người trao đổi. Với con gái thì ngược lại. Tuy nhiên bọn trẻ sẽ chẳng bao giờ chịu mở lời ngay. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy mua cho trẻ những quyển sách về giới tính cho trẻ đọc. Sau đó bố mẹ bắt đầu gợi mở từ những tình huống trong quyển sách đó.

Qua những lần trò chuyện, bố mẹ chỉ cho con tác hại của việc tự thủ dâm như thế nào

Nếu lặp đi lặp lại lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, viêm tuyến tiền liệt dẫn đến đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có màu trắng đục, vùng bụng dưới và âm bộ khó chịu, đau lưng...

Sau này khi con trưởng thành nếu vẫn nghiện chứng thủ dâm có thể bị xuất tinh sớm, xuất tinh mọi lúc nọi nơi, ngay cả khi đang ngủ hoặc khi chơi thể thao. Nhiều trường hợp chỉ cần nhìn thấy các chị em là đã không kiềm chế được sự xuất tinh...

Theo khuyến cáo của chuyên gia tâm lý, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia những hoạt động thể lực. Khi trẻ bị cuốn hút vào một môn thể thao nào đó, trẻ được giải phóng năng lượng, chắc chắn sẽ không còn thời gian, sức lực để sa đà vào chuyện đó. Đồng thời, cha mẹ cũng cần kiểm soát xem con mình đang đọc loại sách, truyện, phim, vào những trang web và chơi game nào… để ngăn chặn kịp thời nếu con tiếp xúc với những văn hóa phẩm độc hại. Cần kiên nhẫn, vừa dạy trẻ, vừa làm bạn, chia sẻ với trẻ những cảm xúc khó khăn để giúp trẻ vượt qua.

Đức An (Tổng hợp)/ĐSPL