Dòng sự kiện:

Chỉ có ở Tây Phi: Càng lắm sẹo càng... đẹp!

21:48 04/10/2015
Ở vùng đất “chuộng” sẹo này, vừa mới chào đời, đứa trẻ đã “lĩnh” ngay một vết rạch lên mặt.

 

 

 


Vết cắt đầu đời thường nằm giữa má trái trẻ sơ sinh như một lời nhắn nhủ: Cuộc sống đầy rẫy khó khăn, và vượt qua thử thách  là cách một đứa trẻ lớn lên, một con người trưởng thành. Cứ mỗi khi hắt hơi sổ mũi hoặc chỉ cần biếng ăn, đứa trẻ lại nhận thêm một vết cắt, trong đó, có cả vết cắt hàm ý xua đuổi tà ma.

Không lạ khi một người trường thành ở đây thường có hàng chục, thậm chí hàng trăm vết sẹo ngang dọc khắp cơ thể. Với các ngôi làng hẻo lánh ở Tây Phi thì càng có nhiều sẹo càng khỏe đẹp. Họ tin rằng, cắt lên người tạo sẹo là cách xua đuổi những linh hồn tà ác còn ẩn nấp bên trong cơ thể.  

Dân làng cũng tin, những vết sẹo mang lại may mắn. Niềm tin này bắt nguồn từ thời kỳ buôn bán nô lệ. Những ai chẳng may “dính” sẹo trên mặt đều thoát khỏi “mắt xanh” của các tổ chức buôn người vốn chỉ chuộng nô lệ lành lặn. Và thế là, sẹo trở thành biểu tượng của phúc lành.

Thực ra, có một cách lý giải đơn giản hơn cho tập tục tạo sẹo còn lại đến ngày nay ở một số ngôi làng Tây Phi. Qua những vết khắc tương đồng trên mặt, những chiến binh trong cùng một bộ lạc dễ dàng nhận ra nhau giữa cuộc chiến và cả khi tàn cuộc, họ cũng dễ thu gom thi thể “đồng đội”. Vì thế, những vết sẹo cứa sâu vào da thịt còn là cách nhận diện, là biểu tượng của sức mạnh dòng tộc và ý thức hệ bộ lạc.

Những mẫu hình khắc như thế này cần đến 3 ngày cắt, rạch mới hoàn thành

Tại bộ lạc Holi, phụ nữ thường có sẹo chi chít trên bụng như một lời chúc phúc “con đàn cháu đống”. Tuy nhiên, có những vết khắc khổng lồ và cầu kỳ đến nỗi phải cần đến 3 ngày mới hoàn thành. Và đó là một thử thách khủng khiếp đối với phụ nữ.  Dù đau đớn cỡ mấy, họ vẫn vui vẻ chịu đựng vì chỉ khi vượt qua thử thách, phụ nữ ở đây mới có đủ tư cách để kết hôn.

Bộ lạc Otammari cũng có tập tục tương tự. Nhưng khi có thai, người phụ nữ còn phải nhận thêm nhiều vết cắt đau đớn trên lưng, tạo thành những vết sẹo mang ý nghĩa may mắn và sức khỏe.

Tất nhiên, không chỉ phụ nữ, đàn ông ở các bộ lạc Tây Phi cũng đều chăm chỉ tạo sẹo với lý do đơn giản: Càng nhiều sẹo, càng “đắt” vợ đẹp.

Ngày nay, một số phương pháp tạo sẹo quá nguy hiểm đã bị cấm, nhưng chúng vẫn tồn tại ở những vùng hẻo lánh. Ở Otammari, trong nghi lễ trưởng thành  dành cho những đứa trẻ 10 tuổi, người ta vẫn cắt hàng trăm vết  lên mặt trẻ em. Ngay cả khi đứa trẻ muốn trốn chạy khỏi nghi lễ đau đớn cùng cực này,  nó vẫn bị cưỡng chế đưa đến buổi lễ.

Ở vùng đất Tây Phi, càng ngày càng có nhiều bộ lạc chọn cách cắt mặt nhanh gọn để giảm thiểu đau đớn. Thay vì những hình khắc cầu kỳ hoành tráng, giới trẻ tìm đến những “thiết kế” nhẹ nhàng, tinh tế hơn để đưa lên mặt. Các cô gái trông cũng khá duyên dáng với những vết cắt nhỏ nhắn phân bố ở những vị trí hợp lý trên gương mặt.

 Ngoài ra, cánh phụ nữ còn tô màu đen lên những vết cắt như thể phụ nữ hiện đại dùng son, phấn trang điểm. Dù không còn “nệ cổ” 100% thì với phụ nữ Tây phi, tập tục tạo sẹo vẫn là một truyền thống văn hóa đáng tự hào từ ngàn xưa để lại.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]pVlHa9CnxU[/mecloud]