Dòng sự kiện:

Chiếc kẹo ngọt tặng trẻ Hà Giang và nguy cơ đau lòng

04:36 08/11/2015
Câu chuyện tình thương yêu xuất phát từ chiếc kẹo ngọt mà các phượt thủ và khách du lịch lên Hà Giang tặng cho trẻ nhỏ bỗng chốc trở thành nguyên nhân khiến các em bỏ học đi xin?

 

 

 

 [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]

Những năm gần đây, không chỉ các phượt thủ, khách du lịch nước ngoài mà số đông các bạn trẻ thường rủ nhau lên Hà Giang ngắm mùa hoa tam giác mạch hoặc thăm thú cảnh đẹp ở một số tỉnh phía Bắc nước ta.

Nhiều bạn trẻ rủ nhau lên Hà Giang ngăm hoa tam giác mạch. Ảnh minh họa

Thông thường, khi lên Hà Giang hoặc các tỉnh lân cận, khách du lịch thường bắt gặp trẻ nhỏ nơi đây chơi đùa ven các con đường. Thế là thành thói quen, trước khi đi, mọi người thường rủ nhau gom góp những đồ dùng, quần áo cũ không dùng tới nữa để tặng cho các em. Món quà nhỏ không thể thiếu nữa, đó là những chiếc kẹo ngọt – thứ mà ở nơi vùng cao hẻo lánh ít người sinh sống này coi là món quà xa xỉ.

Nhiều người cho rằng trẻ em Hà Giang có thể bỏ học để đi xin kẹo. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ít ai biết được, đằng sau những chiếc kẹo ngọt tràn đầy tình yêu thương đó là những câu chuyện rất dài.

Theo nhiều phượt thủ mới lên Hà Giang trong những lần gần đây nhất cho biết, khi lượng khách đổ về cao nguyên đá ngày một đông, Hà Giang xuất hiện nhiều tấm biển "quý khách không cho trẻ em tiền, bánh kẹo".

Tấm biển khuyến cáo không nên cho trẻ em tiền, bánh kẹo tại Hà Giang.

[mecloud]tfqONPaCdS[/mecloud]

Cụ thể, theo chia sẻ của một cư dân mạng, cuối tuần qua anh có dịp phượt Hà Giang và tận mắt chứng kiến cảnh những con đường miền núi vốn hẹp nay trở nên ách tắc vì các đoàn dừng lại cho trẻ em tiền, kẹo. Theo quan sát của anh, một số trẻ 3 - 4 tuổi còn ra chắn đường ô tô, giơ tay xin khiến anh phải khéo léo mới lách qua được. Và đó chính là nguyên nhân khiến cho Hà Giang phải treo tấm biển với những dòng chữ như trên. Họ cho rằng, hiện nay, có khá nhiều các em nhỏ bỏ học để chờ đón khách từ dưới xuôi lên cho kẹo.

Trên thực tế, những tấm biển như vậy không phải mới xuất hiện. Bởi trước đó, theo chia sẻ của anh Lê Xuân Cường, sống ở TP HCM, hồi cuối tháng 10 anh có dịp lên Hà Giang và có chụp được tấm biển ở Lũng Cú nhắc nhở khách du lịch về hành vi ứng xử. Bên cạnh những quy tắc vào nhà dân, cử chỉ, thái độ..., tấm biển cũng chỉ rõ khách không xả rác, đưa tiền hoặc kẹo cho trẻ em, mà thay vào đó hãy đưa quà cho người lớn.

Tấm biển chụp tại Lũng Cú. Ảnh: Lê Xuân Cường.

Hay một trường hợp khác nữa đó là một cô gái Hà Giang đã lên tiếng trước việc khách du lịch thiếu ý thức, giẫm và nằm trên hoa tam giác mạch. Mở đầu bài viết, cô đặt câu hỏi "Các bạn đang làm gì trên quê hương tớ vậy?". Rồi một loạt các câu hỏi khác như “Các bạn có bao giờ nghĩ đến người dân nơi đây khổ sở vất vả như thế nào mới trồng được những bông hoa như vậy không", hay "Các bạn chán chúng tôi, không hài lòng với chúng tôi? Chắc gì chúng tôi đã hài lòng với các bạn?".

Những câu hỏi đó thực sự khiến cho nhiều người đã từng lên Hà Giang, “chơi đùa” trong ruộng hoa tam giác mạch không khỏi suy nghĩ.

Cô cũng không quên nhắn nhủ du khách đừng vứt rác bừa bãi, hay nâng Hà Giang lên thành thiên đường rồi lại vùi dập, "hãy cứ để nó hoang sơ như nó vốn có đi". "Mong các bạn đến với đây để trải nghiệm và thấu hiểu cuộc sống nghèo nàn, thiếu thốn của người dân, hãy chứng kiến và cảm nhận", cô viết.


Một cô gái Hà Giang kêu gọi mọi người ngừng giẫm lên hoa. Ảnh minh họa

Từ những sự việc trên xảy ra không chỉ ở Hà Giang mà chắc chắn cũng đã có hoặc sẽ xảy ra ở một số khu du lịch khác, nhiều người tỏ ra khá đồng tình trước quan điểm của những người đã lên tiếng.

Một cư dân mạng bày tỏ “Mình cũng đã từng lên ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, từng cho các em nhỏ kẹo và bản thân mình cũng từng nghĩ rằng sao ai lên Hà Giang về cũng nói gặp trẻ em ở đường. Có lẽ cũng vì lý do trên.

Người ta nói hoa đẹp là để ngắm. Quả thực hãy ngắm thôi các bạn nhé, đừng làm gì tổn hại”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]HSm6c15Uvh[/mecloud]