Dòng sự kiện:

'Chiến lược 60 giây' đối phó với trò quấy phá của con

22:46 27/08/2015
'Chiến lược 60 giây này sẽ giúp bạn đối phó và phản ứng tức thì khi con nói dối hay bày trò quậy phá.
Giây 0 – 10: Hành động mau lẹ

Đừng nói “dừng lại” rồi đợi cho chúng nghe lời. An toàn là ưu tiên số một, vì thế bất cứ thứ gì có thể gây nguy hiểm cho bé phải được ngăn chặn trước.

 

Hãy ngay lập tức lấy thỏi son khỏi bé, hay tách ngay anh em chúng ra. Ngoài ra, ngăn chặn ngay bất cứ yếu tố nào là nguyên nhân của vấn đề, nhằm làm cho trẻ mất tập trung vào việc nó đang nghịch. Điều này giúp bạn tránh được việc phải đánh mắng bé trong giận dữ để rồi sau đó hối hận.

Giây 10 – 20: Thật bình tĩnh

Bạn phải lập tức bình tĩnh trước khi làm cho trẻ bình tĩnh. Thay vì quát lên “con thật là xấu” bạn có thể kêu lên “Ahhhhhhhh!” thật to. Bằng cách này trẻ sẽ cảm thấy mình không bị xem thường. Nếu bạn quát lên thì sẽ mất tác dụng vì lúc đó trẻ chỉ chú ý vào thái độ của bạn chứ chẳng còn biết bạn đang nói cái gì.

Giây 20 – 30: Nắm bắt tình huống


Nếu bạn gầm lên, bạn sẽ làm cho bé choáng và khiếp đảm. Ngừng lại vài giây để xem thực sự cái gì đang diễn ra. Từ đó bạn nghĩ ra cách ngăn chặn, ví dụ cất thỏi son ở chỗ con không lấy được, còn hơn là nói “Mẹ đã bảo con bao nhiêu lần rồi…” bởi vì dù bạn có nói hàng trăm lần, thì rồi bạn sẽ lại phải nói đi nói lại nhiều lần nữa mà thôi.

Giây 30 – 40: Phân tích ngắn gọn cho trẻ

Chỉ cần nói vài ba câu, và trẻ càng nhỏ tuổi càng cần nói ngắn gọn. Nhìn thẳng vào mắt bé và nói: “Đừng vẽ lên tường, con hãy vẽ vào giấy đi!”, hoặc “Sắp ăn tối rồi nên con không được ăn bánh. Ăn cà rốt thì được!”. Chỉ nói thế và chấm dứt.

Giây 40 – 50: Có nên phạt?

Theo các chuyên gia, nên hạn chế tối đa việc phạt trẻ. Chỉ nên phạt khi bạn đã nói kiên quyết mà bé vẫn cố tình, còn thường trẻ sẽ nghe theo. Chỉ sau bốn hoặc năm lần lấy bánh quy ra khỏi tay bé và nói “Không ăn bánh trước bữa tối” trẻ sẽ kiểm soát được hành vi lấy bánh. Hãy chỉ phạt trẻ trong một số trường hợp bạn đã cân nhắc kỹ hoặc khi trẻ nhiều lần lờ đi mệnh lệnh. Còn tối ưu nhất vẫn là để trẻ biết được hậu quả của hành vi nó đang làm.

Giây 50 – 60: Phạt!

Tư duy của trẻ cực kỳ logic. Chúng nghĩ “Bố mẹ không phạt mình. Có nghĩa là bố mẹ đồng ý để mình làm như thế”. Vậy ý tưởng ở đây là không cần nhiều luật lệ nhưng một khi đã vi phạm thì phải xử lý kiên quyết. Bạn không nên đưa ra lời dọa dẫm rồi bỏ đấy. Nếu không, bạn không chỉ thất vọng về con mà còn mất quyền lực trước con.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin