Dòng sự kiện:

Chiêu giúp mẹ ứng phó với thói "ăn vạ" của bé

22:35 08/12/2015
Mỗi ngày có hàng ngàn lý do nhỏ nhặt để bé ăn vạ khiến bố mẹ đau đầu và đôi khi phải đầu hàng bé.

Hầu hết trẻ nhỏ đều có thói xấu là mè nheo, ăn vạ, đặc biết nhiều trẻ thích ăn vạ chỗ càng đông người càng tốt.

Cu Khánh (3 tuổi) con chị Nga khá nhiều lần khiến bố mẹ đầu vì thói mè nheo của con, thời gian đầu chị còn dỗ dành, thậm chí còn chiều theo ý muốn của con, sau rồi nhiều lần lặp đi lặp lại khiến chị nản lòng không thể chiều theo ý con được nữa nên sinh ra cáu kỉnh.

Mỗi ngày có hàng ngàn lý do nhỏ nhặt để bé ăn vạ khiến bố mẹ đau đầu và đôi khi phải đầu hàng bé. Ảnh: Khánh Ngọc

Vốn được ông bà nội cưng chiều vì là cháu đít tôn độc nhất, Khánh càng được thể nhõng nhẽo bố mẹ, vì cu cậu biết bố mẹ mắng là ông bà bênh cậu ngay, đâm ra cu cậu sinh hư, có thể ăn vạ ở bất cứ đâu cu cậu thích.

Có khi đang đứng giữa đường, cu cậu có thể nằm lăn ra ăn vạ ngay tức thì khiến nhiều khi bố mẹ hú vía. Có lần cu cậu mặc bộ quần áo khá bảnh bao, được theo mẹ đi đám cưới. Đang ăn uống với khá đông khách tại một nhà hàng, cu cậu không chịu ăn lại còn đòi về, mẹ dỗ thế nào cũng không chịu. Không được đáp ứng nhu cầu, cu cậu nằm lăn ra đất khóc lóc trước mặt cả bao quan khách khiến chị Nga dở khóc dở cười.

Biện pháp là bố mẹ thử tỏ thái độ “phớt lờ”, khi phát ra tín hiệu mà không thấy cha mẹ hồi đáp, các bé sẽ chán và biết cách chấm dứt thói ăn vạ, mè nheo. Ảnh: Khánh Ngọc

Chưa kể đến việc, ngày nào đi học về, bé cũng lăn ra nền nhà hờn dỗi khi chưa kịp mang thứ gì đó ra cho bé ăn. Mặc dù được mẹ giải thích là mẹ thay đồ xong sẽ nấu đồ ăn cho bé ngay nhưng cu cậu nhất quyết không nghe lời.

Để xử lí tình trạng mè nheo ở trẻ nhỏ một cách hiệu quả, trên trang Parents có viết:

Trẻ mè nheo, ăn vạ lỗi một phần do bố mẹ. Khi trẻ ăn vạ,  khóc lóc, giận dỗi, thì người lớn xúm vào dỗ dành, giải thích, răn đe,... mọi phản ứng dù là đang nhượng bộ hay phản đối hành động của trẻ, đều khiến trẻ nhận ra chúng đang “được quan tâm” và càng tiếp tục.

[mecloud]WV1UU0FtHV[/mecloud] 

Biện pháp là bố mẹ thử tỏ thái độ “phớt lờ”, khi phát ra tín hiệu mà không thấy cha mẹ hồi đáp, các bé sẽ chán và biết cách chấm dứt thói ăn vạ, mè nheo. Tuy nhiên, "phớt lờ" nhưng không có nghĩa là bỏ qua, đợi khi bé trở lại bình thương, bố mẹ nhẹ nhàng giải thích cho bé hiểu hành động vừa rồi của bé là chưa ngoan, tại sao mẹ lại không ủng hộ để bé hiểu được vấn đề.

Trước khi trị thói mè nheo ăn vạ của bé, bố mẹ cũng ần thống nhất quan điểm với các thành viên trong nhà là mọi người không nên bênh vực bé, sẽ khiến việc dạy dỗ càng khó khăn hơn. Bố mẹ cũng nên cương quyết cứng rắn với bé cả ở nhà hay khi ra đường, ra chỗ đông người, bởi bé có thể tở ra biết nghe lời khi một mình ở nhà với bố mẹ, nhưng lại ăn vạ nơi đông người nhằm gây sự chú ý.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]XOxg6G9Zgi[/mecloud]