Dòng sự kiện:

Chiều nay Bộ Giáo dục công bố phương án thi THPT quốc gia 2017

16:05 28/09/2016
Hàng triệu học sinh, phụ huynh đang chờ đợi phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được Bộ Giáo dục công bố vào 16h chiều nay 28/9.

Liên quan đến phương án thi THPT quốc gia 2017, trao đổi trên tờ VNE, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết mỗi phòng thi sẽ gồm 30 thí sinh, mỗi em có mã đề riêng để đảm bảo tính công bằng. Đề thi khác nội dung, nhưng độ khó tương đương. Tỷ lệ câu hỏi giống nhau giữa các đề khoảng 15% chứ không đơn thuần đảo vị trí các câu trắc nghiệm. Để có ngân hàng bài thi này, các câu hỏi được chuẩn bị qua 6 bước nghiêm ngặt.

Theo ông Nhạ, độ khó tính bằng đo lường trắc nghiệm, đã được thử nghiệm 3 năm ở Đại học Quốc gia Hà Nội và ở mức rất cơ bản chứ không đánh đố, em nào có năng lực vượt trội hơn thì vào đại học. "Đây là kỳ thi mà các chuyên gia và tôi khẳng định là ưu việt, đảm bảo nghiêm túc, thi xong là chấm bằng máy. Tiến tới sẽ thi bằng máy như chúng tôi đã thực hiện trong mấy năm qua", Bộ trưởng Giáo dục khẳng định.

Ông Nhạ cho hay, bài thi năm nay chỉ là tổ hợp nên học sinh và giáo viên sẽ có thời gian chuẩn bị cho việc dạy và học. Bộ dự kiến ba năm sau mới tổ chức thi tích hợp. Lộ trình sẽ được tính toán kỹ, thông báo cụ thể để tránh cho thầy cô, học sinh bị sốc. Bộ trưởng tin rằng khoảng ba, bốn năm sau, vấn đề thi cử sẽ không còn nóng như bây giờ.

Chiều nay Bộ Giáo dục sẽ công bố phương án thi THPT 2017. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin trên VietNamNet, sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có một số điều chỉnh như: tăng số lượng câu hỏi của từng môn cấu phần trong bài thi tổng hợp đồng thời tăng thời gian làm bài của mỗi bài thi.

Đối với những băn khoăn về việc thi trắc nghiệm đối với môn Toán ngay trong năm 2017, Bộ GD-ĐT khẳng định, thi trắc nghiệm môn toán trong năm 2017 là khả thi.

Chiều 27/9, trong buổi làm việc với Hội Toán học Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã giải thích các băn khoăn của ban chấp hành trong đề xuất gửi ngày 23/9, trong đó đề nghị hoãn thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi năm 2017.

Bộ GD-ĐT cho rằng đã đề ra kế hoạch tuyển sinh bằng trắc nghiệm khách quan từ năm 2007 và tiến hành dần ở một số môn. Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các sở GDĐT đã yêu cầu giáo viên các trường THPT ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và hình thức trắc nghiệm.

Bộ cũng đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10/2016 các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.

Theo dự thảo phương án thi năm 2017 có:

5 bài thi bắt buộc

Bài thi, gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT:

- Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.

- Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Hình thức thi

- Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

- Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.

Đề thi

- Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo Dân Trí

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam