Dòng sự kiện:

Choàng khăn voan cho con khi ra đường có tác hại gì?

15:02 13/12/2015
Sử dụng khăn voan đúng cách tránh những tác hại đáng tiếc cho trẻ không phải ai cũng biết.

[mecloud]NdFqz72bj8[/mecloud]

Dùng khăn voan trùm mặt cho con khi ra đường là việc làm phổ biến của bố mẹ Việt nhằm chắn gió, bụi cho con, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, sử dụng khăn voan đúng cách tránh những tác hại đáng tiếc cho trẻ không phải ai cũng biết.

Đối với trẻ nhơ, việc thường xuyên bị chảy nước dãi khi đang trong thời kỳ mọc răng hay tập nói là điều không tránh khỏi. Hoặc khi bi cảm sốt còn bị chảy nước mắt, nước mũi. Những chất lỏng này dễ dàng bám vào khăn cùng với bụi đường có thể gây nhiều bệnh về hô hấp và da cho trẻ.

 

Mặt khác, khăn voan với chất liệu từ nilon có độ thông hơi rất kém, khi lấy khăn chùm lên cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự hô hấp của trẻ: khí trẻ thở ra không thoát được ra ngoài, dưỡng khí không qua được lớp khăn để cung cấp kịp thời cho trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ không được cung cấp đủ lượng ô xy, gây ngạt thở cho trẻ.

Trả lời thắc mắc về việc dùng khăn voan che mặt có ảnh hưởng mắt bé, trao đổi trên báo Thanh niên, Bác sĩ Đinh Hữu Vân Quỳnh (Bệnh viện Mắt, TP.HCM) cho biết, việc dùng khăn voan để bao đầu cổ của trẻ khi đi xe hai bánh có lẽ chỉ có ở Việt Nam ta, vì thế cho đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định hay phủ định là động tác này có hại hay không.

"Chúng tôi có một số ý kiến để chị tham khảo, đó là việc choàng khăn voan khó có khả năng gây nhược thị, do khăn thường trong suốt, không đủ dày để che hẳn thị giác; thời gian choàng khăn thường ngắn, có lẽ tối đa khoảng 1 giờ/ngày và không liên tục, không đủ gây nhược thị", bác sĩ Quỳnh cho biết.

Theo lời bác sĩ Quỳnh, thường trẻ cũng không khó chịu khi nhìn vì thật ra khi đi đường, cảnh vật thường là lướt qua nhanh do xe chạy, không nhìn tập trung vào một vật nào lâu cả nên mắt không cần điều tiết như khi ta nhìn chằm chằm vào máy tính, nên có lẽ cũng không có tình trạng gây rối loạn điều tiết như do xem tivi, máy vi tính... 

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]SvmFxkimjF[/mecloud]