Dòng sự kiện:

Choáng váng vì thông số nạo phá thai ở Việt Nam

00:52 08/11/2015
Thống kê của Bộ Y tế về tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên của nước ta có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây khiến nhiều người choáng váng.

 

 

 

 [mecloud]pmgZvERvSj[/mecloud]
Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây trong một hội thảo, một thông tin đã gây choáng váng cho mọi người là theo thống kê của Bộ Y tế, tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên ở nước ta trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng.

Trong khoảng 1,2 - 1,4 triệu ca nạo phá thai hằng năm, có tới 120.000 trường hợp là trẻ vị thành niên.

Ở Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm có 400 ca nạo phá thai ở lứa tuổi từ 11-18.

Trong khoảng 1,2 - 1,4 triệu ca nạo phá thai hằng năm, có tới 120.000 trường hợp là trẻ vị thành niên.

Tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào dẫn đến có thai khi đang đi học, khi chưa lập gia đình hoặc chưa sẵn sàng lập gia đình; sử dụng biện pháp phòng tránh thai nhưng không đúng cách; bị lạm dụng dẫn đến có thai và phải nạo phá thai….

Lần quan hệ đầu tiên thường để lại dấu ấn quan trọng đối với từng người. Với lần đầu, nhiều người cũng tồn tại nhận thức đúng - sai, nên hay không nên, quan hệ tình dục liền hay la thủ dâm.

BS Hồ Đắc Duy - một chuyên gia về tình dục học bày tỏ: "Gần đây còn có hiện tượng thỏa mãn tình dục “tự sướng”. Cần biết rằng, đối với nữ một khi đã trao thân “tầm bậy” thì rất dễ buông thả, sa đọa bản thân sau này. Không chỉ mất màng trinh, mang thai ngoài ý muốn mà có khả năng mắc phải nhiều bệnh lây qua đường tình dục và còn lây bệnh sang bạn tình".

Bác sĩ Hồ Đắc Duy.

BS Duy cũng cho rằng: “Vị thành niên có thể chế ngự ham muốn tình dục khi nghĩ đến lời khuyên của cha mẹ”. Vì vậy, việc tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính cho vị thành niên là hết sức cần thiết. Từ đó, vị thành niên nhận thức rõ ràng hậu quả của quan hệ tình dục sớm.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, trên Dân Việt, ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo TƯ, bày tỏ tỉ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên của Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 20% trong tổng số ca nạo phá thai hằng năm (khoảng 300.000 ca). Tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên vẫn cao nhất so với các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chọn phá thai bằng thuốc vì cho rằng đây là biện pháp hiệu quả, kín đáo, có thể thực hiện tại nhà mà không biết phá thai bằng thuốc cũng như bất kỳ dịch vụ y tế nào khác đều cần sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ.

Thực tế thuốc uống phá thai không được phép bán tự do tại các nhà thuốc, nhưng đã có những nhà thuốc bán “chui” sản phẩm, người dùng vẫn vô tư sử dụng. Phá thai bằng thuốc ngoài hậu quả xã hội là nhiều bạn trẻ suy nghĩ đơn giản là có thuốc phá thai, nên “vô tư” quan hệ không an toàn…

Dù phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn nạo, hút thai nhưng vẫn dễ bị băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi, thậm chí còn có trường hợp sót thai... Đặc biệt, nếu dùng không đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ thì dễ dẫn đến những “biến chứng” nặng nề như sảy thai giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết… Ngoài ra, phá thai bằng thuốc có thể để lại những hậu quả không có khả năng làm mẹ sau khi lập gia đình.

(PGS.TS.Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương)

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Xem thêm video: [mecloud]HSm6c15Uvh[/mecloud]