Dòng sự kiện:

Chuẩn mực vẻ đẹp mỹ nhân Việt: xưa - nay?

23:11 19/09/2015
Hãy cùng so sánh tiêu chuản cái đẹp của Việt Nam trong thời điểm hiện tại và vài thập kỷ trước nhé.

 

 

Thước đo cái đẹp ở mỗi nền văn hóa và từng thời kỳ đều rất khác nhau. Điển hình nếu phương Tây thích các cô gái khỏe khoắn, săn chắc và có vẻ đẹp sắc sảo thì phương Đông chuộng người phụ nữ liễu yếu đào tơ, khuôn mặt tươi tắn và phúc hậu. Đó chỉ là ví dụ điển hình cho cái đẹp.

Đối với Việt Nam, chuẩn mực vẻ đẹp cũng thay đổi theo thời gian chẳng hạn xưa kia chuẩn mực của phụ nữ Việt nằm ở dáng hình tròn trịa, khuôn mặt phúc hậu và nụ cười chúm chím thì thời nay, những cô nàng cằm V-line với nụ cười rộng ngoác đến mang tai lại được xem là quyến rũ cuốn hút. Hãy cùng so sánh tiêu chuản cái đẹp của Việt Nam trong thời điểm hiện tại và vài thập kỷ trước nhé.

1.Mặt tròn “tụt dốc” & Mặt V-line lên ngôi


Đây là điểm khác biệt nhất. Từ xưa cho đến tận vài thập niên trước thì "khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang" vẫn được xem như tiêu chí hàng đầu của một đại mỹ nhân, bởi vẻ phúc hậu của cô nàng. Nhưng thời này, cô nàng nào cũng sợ bị "khen" là mặt tròn! Ai nấy đều ao ước mình sở hữu một diện mạo thanh thoát với chiếc cằm đúng hình chữ V.

2. Mắt 2 mí to chẳng hề “lỗi mốt” & Mắt 1 mí: cá tính, sành điệu

Phái đẹp vài thập kỷ trước tôn vinh mắt bồ câu - đôi mắt to tròn, hai mí rõ ràng và lông mi cong tạo cảm giác đôi mắt long lanh và thu hút. Đến thời nay mắt bồ câu vẫn chẳng hề "lỗi mốt", nhưng bên cạnh đó, đôi mắt một mí cũng được yêu chuộng không kém. Nếu mắt bồ câu đẹp dịu dàng ngọt ngào thì mắt một mí lại gợi cảm, cá tính và rất hợp với vô vàn kiểu eyeliner sành điệu.

3. Lông mày lá liễu & Lông mày ngang

Vẻ đẹp “chuẩn không cần chỉnh” những năm 90 là lông mày phải hơi cong cong ở gần phía đuôi, tỉa thật mỏng, tạo thành một đường mảnh kẻ chỉ. Thế nhưng khi cặp lông mày ngang "đắt giá" đang lên ngôi và sốt-xình-xịch ngày nay, thì dường như ko còn nhìn thấy lông mày lá liễu xuất hiện ở bất cứ đâu. Nếu như lông mày lá liễu tạo cảm giác già, sắc sảo thì lông mày ngang giúp các cô nàng hiện đại có được nét tự nhiên, trẻ trung và hài hòa.

4. Lông mi "chân nhện" & Lông mi tự nhiên

Lông mi “chân nhện” gần như bị tuyệt chủng tại thời gian gần đây. Dài cả trên lẫn dưới, rậm, xòe ra như nan quạt là điều dễ nhận thấy ở trào lưu này. Con gái Việt nay thích kiểu lông mày của mí trên dài vừa đủ, không quá rậm, càng cong càng tốt. Không chỉ vậy, các cô nàng còn được hỗ trợ bởi vô số phương thức làm đẹp cho hàng mi của mình, từ vô vàn loại mascara đến đủ mẫu mi giả và cả phương pháp nối mi. 

5. Răng khểnh & Răng đều tăm tắp

Nữ ca sĩ Hồng Nhung cũng đã "cải thiện" hàm răng để bắt kịp xu thế.

Răng khểnh là duyên, là cái đẹp mà bao bà mẹ của chúng ta mong ước xưa kia. Ngày nay thì khác, răng khểnh được sinh ra là để... nhổ đi bởi một hàm răng trắng, cái nào cái nấy đều tăm tắp mới là tiêu chuẩn gái đẹp đương thời. Ngay cả những người đẹp vốn có răng khểnh trời sinh như diva Hồng Nhung, Á hậu Huyền My... cũng đã nhổ răng khểnh để làm mới hình ảnh của mình theo quy chuẩn của ngày nay.

6. Miệng chúm chím & Miệng rộng

Khuôn miệng chúm chím đầy lẽn bẽn mới được xem là nét đẹp thuần túy của con gái Á Đông. Thế nên các giai nhân thuở trước đều cố uốn mình theo khuôn miệng đặc trưng này, và cho dù có phấn khích lắm cũng chẳng dám phô miệng rộng, cười "thả ga" vì sợ bị chê là... "tan hoang cửa nhà". 

Nhưng hiện tại, những cô nàng làm lay chuyển cộng đồng mạng đều sở hữu những khuôn miệng khá rộng. Với quan niệm cởi mở, một cô nàng miệng rộng sẽ được đánh giá là tràn đầy sức sống và cuốn hút.

7. Tóc dài e lệ & Tóc ngắn tự tin

Nữ ca sĩ Tóc Tiên chọn mái tóc ngắn là thương hiệu của mình.

Tóc dài thì e lệ nữ tính, ai nấy nhìn vào là muốn chở che bảo vệ. Tóc ngắn lại mạnh mẽ cá tính và sexy, chàng nào nhìn vào cũng vừa muốn chinh phục.

Ngoài ra, tóc ngắn cũng là một tuyên ngôn cực đơn giản về vẻ gợi cảm của người phụ nữ hiện đại, không cần phải khẳng định nữ tính của mình thông qua vẻ đẹp bên ngoài. Không giấu giếm, không ngại ngần, tràn đầy tự tin.

8. Mắt đen huyền & Contact lens

Quan điểm đôi mắt đen tuyền để đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ xưa đã định hình cái đẹp chuẩn của một cô gái. Tuy nhiên, ngày nay hầu như mọi người đã quên đi mất quan điểm này. Thậm chí, nhiều cô nàng như hot girl Mie đang gắn bó với việc đeo lens để tạo cho mình một màu mắt khác biệt.

9. Da trắng & Da nâu

Làn da thì vẫn thế. Da càng trắng càng tốt, lại hồng hào mịn màng thì ai cũng mê. Có điều, những "nữ thần gợi cảm" nhất của ngày nay lại sở hữu làn da nâu giòn khỏe khoắn cơ đấy.

10. Ngực to & Ngực lép


Những khuôn ngực phồn thực, nở nang tuy là "số 1" trong mắt nam giới nhưng bù lại, phái đẹp đang ngày càng cảm thấy tự tin hơn nếu có sở hữu một đôi gò "chũm cau". Điều này vốn chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà mốt danh tiếng trên thế giới. Những bộ đồ hiệu sang chảnh nhất được thiết kế cho người ngực nhỏ chứ không phải ngực "khủng". Sự thanh tao, quý phái của đồ hiệu rất hợp với khuôn ngực mini.

11. Hông mảnh dẻ & Hông quả táo

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều cô gái hưởng ứng việc tập luyện để có body thật khỏe mạnh, săn chắc và sexy thay vì cứ mảnh khảnh như xưa. Ai ai cũng đều muốn sở hữu thân hình hết sức săn chắc với đường cong gợi cảm và đặc biệt là vòng 3 bốc lửa.

12. Đùi thon - Đùi to


Phần đù săn chắc cũng là mốt ngày nay. Tất nhiên, phần đùi này chỉ đẹp khi đi kèm với một vòng eo thon gọn săn chắc và hông rộng, nở. Điều đó cũng phần nào khẳng định rằng tiêu chuẩn gái đẹp mình dây thời xưa đang dần lỗi thời.

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam