Dòng sự kiện:

Chuyện ăn cắp kính ở Thụy Sĩ: Thói xấu du khách Việt nên bỏ

15:02 27/07/2015
"Nhiều trường hợp ngoài chuyện ăn cắp vặt thì nhiều lỗi mà khách du lịch Việt đang mắc phải rất phổ biến...", GĐ TT Lữ hành quốc tế TSTravel Nghệ An bày tỏ.

Những câu chuyện về người Việt ăn cắp ở nước ngoài là điều đáng nói. Nhiều trường hợp được nhắc tới nhiều trên báo chí Quốc tế như một điều xấu hổ.

Mới đây, câu chuyện hai du khách người Việt bị cảnh sát bắt giữ tại Thụy Sĩ do ăn cắp 3 cặp kính của các nhãn hàng nổi tiếng trong một cửa hàng thời trang do một hướng dẫn viên du lịch đã chia sẻ khiến nhiều người bức xúc khi hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí trong con mắt người nước ngoài.

Cụ thể, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, hướng dẫn viên (HDV) cho biết tour tham quan Pháp và Thụy Sĩ của đoàn khởi hành từ Việt Nam ngày 9/7 và kết thúc ngày 17/7. Ngày 15/7, ngày cuối cùng trước khi lên đường về, họ tới khu mua sắm ở Zurich, Thụy Sĩ.

Khi đoàn tới nhà hàng ăn tối, 3 du khách đã ở lại và đề nghị sẽ tự về khách sạn. Tới 22h, HDV nhận được điện thoại của cảnh sát khu vực thông báo 2 người đã bị bắt (một người lạc tại khu mua sắm và được người địa phương đưa về khách sạn).

Trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Zurich. Ảnh: Rediff/Zing.

Qua máy quay giám sát, nhân viên đã phát hiện hai du khách bóc nhãn, thẻ giá của 3 chiếc kính có trị giá 300 euro một chiếc và đem ra khỏi cửa hàng. Cảnh sát nhanh chóng bắt 2 vị khách này. Họ phải nộp phạt 1.000 euro (khoảng 23,8 triệu đồng) mỗi người để được thả và đoàn có thể lên chuyến bay về Việt Nam vào sáng hôm sau.

HDV cho biết đây là lần đầu anh gặp sự việc này. Anh và các thành viên trong đoàn đã rất xấu hổ và bực bội. Hành động của 2 vị khách trên làm ảnh hưởng tới hình ảnh của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như kế hoạch của cả đoàn.

Cách đây không lâu, Nhật đồng loạt đưa tin về 6 người Việt ăn cắp quần áo hiệu Uniqlo bị cơ quan chức năng Nhật Bản bắt giữ. Điều tra cho thấy nhóm người này đã ra tay hơn 100 lần và tuồn hàng về bán ở Việt Nam. Điều đáng nói, đây không phải là vụ đầu tiên người Việt ăn cắp ở Nhật Bản bị phát hiện.

Hồi đầu năm 2014, một nữ tiếp viên hàng không của Việt Nam cũng bị phía Nhật bắt giữ vì tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Trước đó, vào tháng 12/2013, bốn thanh niên người Việt cũng bị phát hiện đang ăn cắp quần áo, mỹ phẩm tại một siêu thị ở Tokyo.

Và không chỉ ở Nhật. Ở các quốc gia khác như Singapore, Đài Loan, Thái Lan... cũng đã có trường hợp người Việt, thậm chí người có học thức, có vai vế, bị bắt giữ vì ăn cắp trong siêu thị hoặc ăn cắp tài sản của người bản xứ.

Tại nước ngoài, không khó gì khi bắt gặp những tấm biển nhắc nhở bằng tiếng Việt tại những nơi công cộng như siêu thị, nhà hàng,...

Còn nhớ hồi tháng 9/2014, báo Daily Mail của Anh đưa tin một người Việt ở Đức bắt mèo hàng xóm để ăn thịt vì… nhớ “hương vị quê hương”. Người Việt này, tên là Tran Qui, được phản ánh đã dùng đèn xì để nướng thịt chú mèo có tên Mungo, vốn của một người hàng xóm về hưu.

Ông Qui còn bị nghi làm thịt 30 con mèo nuôi mất tích ở thị trấn Andernach, Đức. “Có gì sai trái đâu khi ăn thịt mèo?”, ông Tran Qui nói, theo tờ Daily Mail (Anh) ngày 19/9.

Cảnh sát địa phương cho biết họ đang điều tra xem liệu ông Qui có vi phạm luật về tàn bạo với thú vật, theo đó cấm dùng thú nuôi để làm thực phẩm. Nếu phạm luật, ông Qui có thể lãnh án ba năm tù giam.

Thịt mèo, còn gọi là tiểu hổ, được ăn ở nhiều nơi ở Việt Nam. Ảnh: AFP

Để thanh minh cho hành động đáng xấu hổ của mình, ông Qui cho biết: "nhớ hương vị quê hương" nên nấu thịt mèo và ăn với nước mắm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Đất Việt, Ths Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế TSTravel Nghệ An cho biết, dù đưa nhiều đoàn khách đi nước ngoài nhưng ông Bắc chưa từng gặp những sự cố như vậy. Tuy nhiên ông Bắc cho biết, nhiều trường hợp ngoài chuyện ăn cắp vặt thì nhiều lỗi mà khách du lịch Việt đang mắc phải rất phổ biến.

"Hút thuốc lá nơi công cộng, vẽ bậy lên một số tường, tượng hoặc mang sầu riêng, măng cụt vào phòng khách sạn, rồi ăn buffe thì lấy thừa, đi nhầm giày dép của người khác... Đây là những lỗi mà du khách Việt hay mắc phải ở nước ngoài...", ông Bắc điểm lại những tật xấu mà khách du lịch Việt hay mắc phải.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video được nhiều người quan tâm:

[mecloud]XDATYmkJuD[/mecloud]