Dòng sự kiện:

Chuyện cô giáo ghét công nghệ dạy học bằng tin nhắn

18:23 05/11/2015
Từ kinh nghiệm của mình, cô Toni Maraviglia đã nghĩ ra sáng kiến dạy học qua điện thoại, đang ngày càng phổ biến ở Kenya nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.

 

 

 

“Tôi nhận ra những gánh nặng các giáo viên phải chịu ở đây, khi tôi đến sống tại ngôi làng vùng quê này” - Maraviglia, đồng sáng lập viên Eneza Education - một công cụ dạy học trên điện thoại di động ở Kenya, nói. “Những lớp học ở đây có thể có từ 70-80 học sinh, nên áp lực với giáo viên là rất lớn”.

Vì vậy, cô Maraviglia, một người Hoa Kỳ 32 tuổi sang Kenya dạy học, đã nghĩ ra sáng kiến dạy học qua tin nhắn trên điện thoại. Cùng với đồng sáng lập viên Kago Kagichiri, cô khởi sự công việc ở Nairobi năm 2011. Eneza cho biết nhắm mục tiêu giúp 50 triệu học sinh ở châu Phi trở nên giỏi giang hơn. “Enza là một gia sư ảo và là trợ lý của giáo viên” - cô Maraviglia nói. “Đó là một cách để học sinh có thể tiếp cận các bài học qua một chiếc điện thoại giá rẻ”.

Đối với nhiều người dân lục địa đen, giáo dục thường tốn kém và đắt đỏ cho cả học sinh và gia đình. Ngân sách công thiếu thốn nên các lớp học lúc nào cũng quá đông, giáo viên bị sức ép lớn, trong khi sách giáo khoa cũng không đủ, còn trường tư thì quá đắt đối với đại đa số dân chúng.

Trẻ em ở Kenya thiếu trường, thiếu lớp nên các lớp học thường quá đông học sinh.

Cô Maraviglia, từng là giáo viên ở New York, nói cô là một giáo viên ghét công nghệ, trong khi đồng sáng lập người Keynya của cô, anh Kagichiri, là một chuyên viên công nghệ ghét giáo viên. Nhưng họ đã có sự hợp tác ăn ý. 500.000 người dùng của Eneza tiếp cận bài học, bài tập và kiểm tra hầu hết qua tin nhắn điện thoại, với giá chỉ 10 shilling Kenya (2.200VNĐ) mỗi tuần. Số tiền này sẽ được trừ vào tài khoản di động trả trước của người dùng. Công ty cũng đã phát triển phiên bản Android và web cho ứng dụng này.

Chương trình dạy của Eneza nhắm đến các học sinh từ 10-18 tuổi, nhưng cũng phục vụ cho những người bỏ học sớm và nay đã 25 tuổi. Nội dung dạy học tương ứng với chương trình giáo dục quốc gia của Kenya và bao gồm nhiều môn như toán, khoa học, tiếng Kiswahili và tiếng Anh.

Người học nhận được câu hỏi (dưới dạng trắc nghiệm hoặc câu hỏi mở) thông qua tin nhắn và sẽ nhận được phản hồi về kết quả trả lời của mình. Ứng dụng cũng tích hợp một trò chơi thám tử có tên "Where is Ms Mandizi?" (cô Mandizi ở đâu). Theo đó, mỗi khi người học đạt được tiến bộ, họ sẽ nhận được thêm hướng dẫn để tìm ra cô Mandiza. “Chúng tôi đang cố mang “giáo dục bằng trò chơi” vào ứng dụng, cùng với tiếp cận đến từ điển mở Wikipedia và chat - một môi trường nơi học sinh vừa học tập vừa có thể tìm được những niềm vui” - anh Kagichiri nói.

Trong 500.000 người dùng ở Kenya, 70.000 người dùng thường xuyên theo tháng. “Chúng tôi thấy học sinh của mình thường về nhà và học trên ứng dụng này từ 20 phút đến 1 giờ mỗi buổi tối” - cô Maraviglia nói. Có một số người dùng thường xuyên của Eneza ở những nơi rất hẻo lánh trên đất nước, như trại tỵ nạn Dadaab gần biên giới giữa Kenya với Somalia.

Dù Eneza tin ít nhất 30% người dùng của họ không đến trường và nhiều người đã bỏ học, nhưng hệ thống giáo dục truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong công việc của Eneza. “Chỉ 10 shilling mỗi tuần, con tôi được gửi rất nhiều câu hỏi mỗi ngày” - Beatrice Wambui, mẹ của cậu học sinh Eneza 12 tuổi Peninah, nói. “Có một số bài học con tôi không hiểu, Eneza đã chỉ dẫn cho nó. Sau khi bắt đầu dùng Eneza, con tôi đứng nhì ở trường”.

Đội ngũ Eneza hy vọng ứng dụng của họ sẽ được dùng rộng khắp châu Phi. Hiện họ đã bắt đầu ở Tanzania và Ghana.

Theo Sài Gòn đầu tư

[mecloud]sq1DqZiLlP[/mecloud]