Dòng sự kiện:

Chuyên gia PCCC chia sẻ kỹ năng sống sót khi gặp hỏa hoạn

15:16 02/11/2016
Mẹ có thể là người quyết định điều gì là tốt nhất cho con cũng như cho bản thân, tùy theo cảm xúc và hoàn cảnh riêng.

Gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. 

Liên quan tới vụ cháy bốn căn nhà liền kề trên trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội vào chiều 1/11 khiến hàng chục người mắc kẹt, chia sẻ trên báo Dân Việt, Đại tá Trần Văn Bảy - Giám đốc Trung tâm Đào tạo huấn luyện PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát PCCC TP.HCM) cho rằng, cách thông minh nhất là tìm mọi cách để sang một nhà khác, một khu vực khác đang không bị cháy thì như thế mới ra khỏi vùng không an toàn. Giả dụ, cháy ở tầng 2 mà thoát được xuống tầng 1 cũng chưa thể gọi là ra khỏi vùng nguy hiểm, mà phải thoát ra ngoài đường nơi không có cháy thì mới gọi là an toàn.

“Khi cháy đừng chạy vào nhà vệ sinh vì nơi đây được xây kín, ít không khí không có lối thoát, lại là nơi khuất rất khó cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tìm, cứu” - Đại tá Bảy cho hay.

Theo Đại tá Bảy, một đám cháy bao trùm cả tòa nhà, dù anh có nhảy xuống bể bơi trong tòa nhà đó hay “cố thủ” trong nhà tắm thì cũng dễ bị ngạt, chết.

4 ngôi nhà trên đường Trần Thái Tông bị thiêu rụi. Ảnh: Báo Giao thông vận tải

“Trong hoàn cảnh đó (cháy), anh phải càng tỉnh táo. Chỉ có sự tỉnh táo mới mang lại sống sót cao. Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết những người đã vào quán Karaoke là uống rượu hoặc bia mà như vậy thì trí nhớ sẽ giảm tới 50%, lúc ấy sẽ không minh mẫn và khiến cho khả năng sống sót giảm đi” - Đại tá Bảy nói.

Đại tá Bảy chia sẻ thêm về kỹ năng sống sót qua đám cháy: Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Đặc biệt, không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Như tin đã đưa, khoảng 13h30 ngày 1/11, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực số nhà 39-45 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán karaoke. Vụ cháy khiến mặt tiền nhiều căn nhà cháy rụi. Lực lượng cứu hộ phải huy động nhiều phương tiện, vật lộn trong nhiều giờ để cứu những người mắc kẹt.

Lửa cháy quá lớn khiến nhiều phương tiện trên vỉa hè trước các tòa nhà này cũng cháy rụi, trong đó có một chiếc ô tô 5 chỗ nằm cách hiện trường khoảng 200 mét cũng bốc cháy.

Theo một số người dân, trước thời điểm xảy cháy một tốp thợ đến hàn biển quảng cáo của quán karaoke KTV 68 Trần Thái Tông.

Cách sử dụng bình chữa cháy dạng bột: (không nên dùng bình chữa cháy bằng khí CO2 vìdễ gây ngộ độc).

- Chuyểnbình tới gẩn địa điểm cháy. Lắc xóc vài lần nếu là bình bột loại khí đẩy chungvới bột (MFZ).

- Giật chốt hãm kẹp chì.

- Chọn đầu hướng gió, hướng loa phun vào gốc lửa.

- Giữ bình ở khoảng cách 4-1,5 m tùy loại bình.

- Bóp van để bột chữa cháy phun ra.

- Khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

- Tuyệt đối không phun trực tiếp vào người nạn nhân.

- Khi phun giữ bình ở tư thế thẳng đứng. Người phải đứng ở đầu hướng gió (cháy ngoài); đứng gần cửa ra vào (cháy trong). Đứng chữa cháy theo hướng quay lưng lại với lối thoát.

- Phun đến khi lửa phải tắt hẳn mới ngưng. Sau đó dội nước lên đám cháy.

- Khi dập các đám cháy chất lỏng, phải phun bột bao phủ lên bề mặt cháy, tránh phun trực tiếp xuống chất lỏng đề phòng chúng bắn ra ngoài, cháy to hơn.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam