Dòng sự kiện:

Chuyện lạ: Bộ tộc bắt phụ nữ làm... xấu bằng cách đục mũi, xăm mặt

22:53 17/07/2015
Nhiếp ảnh gia Cezary Wyszynski đã ghi lại những bức ảnh về những người phụ nữ thuộc bộ tộc Apatani, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ với những cái nút mũi kỳ lạ.

[mecloud]fdo0RLBRba[/mecloud]

Theo tin tức từ Cảnh sát toàn cầu/báo Công an nhân dân, người Apatani, hay còn gọi là người Tani, là một bộ tộc sống tập trung trên cao nguyên Apatani. Một bộ tộc có ít người nhưng họ sống rất đoàn kết và hoà thuận.


 Những người phụ nữ thuộc bộ tộc Apatani, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ với những cái nút mũi kỳ lạ. 

Không như cuộc sống của một số bộ tộc ở những nơi khác, những người trong bộ tộc Apatani thường bảo vệ cho nhau mà không cần biết người đó có phải họ hàng với mình hay không.

Hình xăm đen trên mặt và 2 cái nút mũi là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ Apatani đã trưởng thành.

Bộ tộc này nổi tiếng là những người nông dân mát tay. Tất cả những người trong bộ tộc đều sinh sống bằng công việc trồng cấy. Ở đó, không phân biệt công việc phù hợp với phụ nữ hay đàn ông, họ cứ cần mẫn làm việc mà không quản công việc đó nặng nhọc tới đâu.


Nhiều nhà nghiên cứu về bộ tộc Apatani cũng chưa có kết luận chính xác về nguồn gốc cũng như sự hình thành của bộ tộc Apatani. Những người Apatani ngày nay cũng chỉ nghe truyền miệng lại về sự ra đời của họ.

Báo Dailymail đưa tin, điều đặc biệt ở đây là, những hình xăm đen trên mặt và 2 cái nút mũi là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ Apatani đã trưởng thành. Những hình ảnh ấn tượng về cuộc sống của họ đã được nhiếp ảnh gia Cezary Wyszynski ghi lại.

Bộ tộc Apatani chủ yếu sống tại thung lũng Ziro, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ.

Phong tục đục mũi và xăm mặt của phụ nữ Apatani đang dần biến mất. Nghi lễ này đã không còn được thực hiện ở đây từ năm 1970.

Trước đó, tất cả phụ nữ Apatani trưởng thành thực hiện phong tục này để ngăn không bị cướp khỏi bộ lạc. Mỗi lần bộ lạc bị tấn công, những phụ nữ của họ sẽ bị bắt cóc và không bao giờ trở lại.

"Yaping hurlo" là tên gọi của những cái nút mũi của họ, chúng được nhét vào 2 bên cánh mũi đã bị đục lỗ.

Người lãnh đạo bộ lạc Apatani quyết định người phụ nữ đẹp nhất phải có những cái nút lớn trên mũi (yaping hurlo), đặt bên trong cánh mũi đã bị đục lỗ.

Ngoài cái nút mũi, phụ nữ bộ tộc  còn xăm những hình màu đen lên mặt. Hình xăm dọc theo mặt, từ trán xuống đến cằm.

Những phong tục này nhằm làm cho người phụ nữ kém xinh đẹp đi với hy vọng những kẻ tấn công sẽ không bắt họ đi.

Đến nay, các cô gái trẻ Apatani không còn phải thực hiện nghi thức đục mũi và xăm mặt nữa, chỉ những người phụ nữ lớn tuổi của bộ tộc là vẫn còn dấu vết của phong tục này.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]ea5C6Ewj8U[/mecloud]