Dòng sự kiện:

Chuyện tình hiếm có khó tìm của người đứng đầu “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan

22:40 08/12/2015
Là vua của vương quốc đa thê, ông hoàng Butan vẫn nhất quyết “một vợ, một chồng”.

 

 

 

 

 [mecloud]t1ZGPGj5gQ[/mecloud]
Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

Năm nay mới 34 tuổi, quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutan đã đứng đầu danh sách các vị vua và nhà lãnh đạo ấn tượng nhất thế giới. Lên ngôi năm 2008, vua Wangchuck không đi theo con đường quân chủ lập hiến của vua cha mà mạnh dạn chuyển đổi vương quốc sang chế độ dân chủ lập hiến đem lại nhiều lợi ích cho dân chúng.

Với những cải cách mạng bạo, vị vua hết lòng vì dân này được cả vương quốc Bhutan tôn sùng, kính trọng.

Ngay từ nhỏ, hoàng tử Jigme Khesar đã bộc lộ tư chất của một nhà lãnh đạo tài ba. Không những thông minh, hoàng tử còn có tính cách điềm đạm và giàu lòng nhân hậu. Khi trưởng thành, mặc dù sang Anh quốc theo học đại học Oxford nhưng Jigme Khesar  không hề bị Tây hóa theo hướng tiêu cực. Dù sống ở châu Âu nhiều năm, Jigme Khesar vẫn là một phật tử mẫu mực như bao người dân Bhutan, vương quốc từ ngàn xưa lấy Phật giáo làm quốc giáo.

 

Tuy thế, quốc vương trẻ tuổi vẫn “cập nhật” có chọn lọc những thành quả của nền văn minh nhân loại, nhằm giúp Bhutan phát triển. Vị vua tân tiến này có cả trang facebook cá nhân. Vừa có diện mạo tuấn tú vừa tài giỏi, không có gì lạ khi Jigme Khesar được báo chí thế giới ca ngợi là “Ông hoàng quyến rũ nhất của dải Himalaya”.

Quốc vương và hoàng hậu 

Nhưng, những điều thú vị về người đứng đầu “Vương quốc hạnh phúc” không chỉ có thế. Theo truyền thống của Bhutan, các quốc vương đều có quyền “năm thê bảy thiếp”. Nhưng vua Jigme Khesar chỉ nhất quyết yêu, kết hôn và chung thủy với một người. Đó là hoàng hậu Jetsun Pema, cô gái đã khiến nhà vua trẻ tuổi cảm mến và hẹn ước từ thời thơ bé.

Nhà vua không hề quan tâm đến xuất thân thường dân của hoàng hậu tương lai mà  “xao lòng” trước tâm hồn và trí tuệ của Jetsun Pema. Không những học tập tại các ngôi trường danh giá nhất ở Ấn Độ và Anh quốc, Pema còn yêu thích hội họa và vẽ rất đẹp. Cô cũng là một “tay” bóng rổ cừ khôi.

Sau 14 năm hẹn hò, chuyện tình như trong cổ tích của hai người đã kết thúc bằng một đám cưới hoàng gia năm 2012.

Khi bước lên vị trí quốc vương và hoàng hậu của một đất nước có bề dày truyền thống, họ còn gặp nhau ở tư tưởng cách tân những hủ tục trong khi nỗ lực bảo tồn bản sắc văn hóa Bhutan. Ngoài ra, vợ chồng quốc vương cũng thổi một luồng gió mới vào vương quốc lâu đời qua cách thoải mái thể hiện tình cảm dành cho nhau. Trong cách nghĩ, cách sống và cách cư xử của họ, truyền thống và hiện đại luôn hòa quyện.

Được mệnh danh là "Vương quốc hạnh phúc", tại đất nước Phật giáo Bhutan, dân chúng không sát sinh, không giết gà, heo, bò, hay câu cá để ăn thịt. Ở đây, không có trộm cướp và bạo động, ra khỏi nhà cũng không cần khóa cửa. Trên các thửa ruộng, rau trái được trồng 100% theo phương pháp hữu cơ.

Vương quốc Bhutan xinh đẹp và bí ẩn

Tại Bhutan, giáo dục, y tế, xây dựng nhà cửa, điện nước đều miễn phí. Thậm chí, tại các vùng xa xôi, nơi mạng lưới điện không thể vươn tới thì người dân được cấp phát thiết bị thu năng lượng mặt trời để dùng trong sinh hoạt. Để bảo tồn môi trường nguyên sơ và văn hóa bản địa, Bhutan không đẩy mạnh du lịch, chưa kể, số lượng du khách còn được hạn chế triệt để.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Xem thêm:

[mecloud]RXgS0tNIRR[/mecloud]