Dòng sự kiện:

Chuyện về cậu bé thấy cuộc sống của mình không có gì thú vị

21:40 21/10/2015
“Trạm thu phí quái lạ” là câu chuyện về Milo, một cậu-bé-chán-chường, luôn uể oải và chẳng thấy cuộc sống của mình có gì thú vị.
[mecloud]qm5ayQRlE1[/mecloud]

Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu đến bạn đọc một tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi được New York Times đánh giá sánh tầm với Alice ở xứ sở diệu kỳ và Phù thủy xứ Oz - Trạm thu phí quái lạ.

Điểm khiến Trạm thu phí quái lạ khác biệt nhất so với những cuốn sách thiếu nhi khác và nhận được nhiều lời khen ngợi là nhờ dày đặc những lối ẩn dụ lắt léo, thông minh đến kinh ngạc đồng thời vô cùng kỳ quái.

Trạm thu phí quái lạ là một tiểu thuyết phiêu lưu, một câu chuyện cổ tích hiện đại được viết bởi Norton Juster với phần minh họa bởi Jules Feiffer, xuất bản lần đầu vào năm 1961.

Đây là câu chuyện về Milo, một cậu-bé-chán-chường, luôn uể oải và chẳng thấy cuộc sống của mình có gì thú vị. Lúc ở trường, cậu chỉ mong sớm được ra về, và khi về rồi cậu lại chỉ mong được đến trường. Trên đường đi cậu nghĩ đến lúc về nhà, và khi về nhà cậu lại nghĩ đến chuyện ra ngoài. Đến bất kỳ nơi nào cậu cũng ước được đến một nơi khác, và khi đến đó rồi thì cậu lại tự hỏi mình muốn đến đây để làm gì.

Không có gì thực sự làm cậu quan tâm - nhất là những thứ mà lẽ ra cậu phải quan tâm. Tệ hơn cả, cậu chẳng có việc gì để làm, chẳng có chỗ nào muốn đi, và chẳng có thứ gì muốn xem.

Một hôm, khi từ trường về, cậu thấy trong nhà có một gói hàng kỳ lạ. Mở ra xem, cậu phát hiện bên trong là một trạm thu phí đường cao tốc. Tò mò, cậu lái chiếc xe ô tô đồ chơi qua trạm thu phí, và bước vào một thế giới hoàn toàn vượt xa những gì cậu tưởng tượng, đến với những vùng đất chưa bao giờ có tên trên bản đồ…

Hành trình ấy thay đổi Milo, từ cách nhìn của cậu về thế giới, đến thái độ với mọi thứ. Cậu nhận ra có những thứ để mình sáng tạo, mày mò, xây dựng, phá vỡ, và đủ mọi điều bí ẩn và kỳ lạ mà cậu chưa hề biết tới - những bản nhạc cậu có thể chơi, những bài hát cậu có thể ngân lên, những thế giới cậu có thể tưởng tượng ra để một ngày kia biến chúng thành hiện thực.

Ban đầu, khi mới xuất bản năm 1961, cuốn sách không được đón nhận rộng rãi lắm. Trạm thu phí quái lạ được biết đến nhiều hơn kể từ khi Emily Maxwell viết một bài review về nó trên tạp chí The New Yorker.

Dựa trên một cuộc thăm dò trực tuyến năm 2007, Hiệp hội Giáo dục Quốc gia đưa Trạm thu phí quái lạ vào danh sách 100 cuốn sách giáo dục cho trẻ em. Cuốn sách cũng nhiều lần được được đưa lên sân khấu dưới hình thức kịch nói lẫn nhạc kịch và được dựng thành phim hoạt hình, công chiếu vào năm 1970.

Norton Juster (2/6/1929) sinh ra và lớn lên tại Brooklyn, New York, ngay trong giai đoạn Đại Suy thoái. Ông từng theo học kiến trúc tại Đại học Pennsylvania, và dành một năm tại Liverpool, Anh, để làm đề án tốt nghiệp và học cưỡi môtô.

Ông từng phục vụ trong hải quân ba năm (1954-1957). Cũng trong thời gian này, ông bắt đầu viết văn nghiêm túc. Cuốn sách đầu tay của ông, Trạm thu phí quái lạ, xuất bản năm 1961, được xem như một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi.

Các tác phẩm của Norton Juster có thể kể đến: The Dot and the Line, The Hello Goodbye Window, Sourpuss and Sweetie Pie.

Ông hiện đang sống tại Massachusetts. 

Tiểu Phong

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]OX4pAxB97T[/mecloud]