Dòng sự kiện:

Cô bé 4 tuổi có bộ lông dày, da nổi sừng suýt bị chôn sống

21:13 29/07/2015
“Thấy nó mới đẻ mà lông ở lưng, mông mọc kín và da thâm đen như da con heo rừng nhiều người không dám bế", bố của Suih buồn bã kể.

“Đứa bé người chim” suýt bị chôn sống

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, 4 tuổi, trong khi bạn bè cùng trang lứa được vui đùa thoải mái, được vào trường mẫu giáo thì cô bé Rơ Mah Suih, người Ja Rai, ở làng Kom Yo (xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải thu mình trong căn nhà đơn sơ. Điều ám ảnh cô bé không phải thiếu ăn mà là nhiều chỗ trên cơ thể bị bao phủ bởi một lớp lông, làn da đen và nổi sừng.

Nhiều người Ja Rai ở Ia Chía thường gọi em là “đứa bé người chim”.

Rơ Mah Suih với vùng lưng, mông mọc kín lông và sừng. (Ảnh: B.D/báo Tuổi trẻ).

Bố mẹ của Suih đều không biết chữ, nói tiếng Kinh câu được câu mất, ngồi trước thềm nhà ôm con gái vào lòng rồi vén áo lên gãi lưng soàn soạt: “Nó cứ kêu ngứa miết, trời mưa thế này mà cũng khóc ré lên bảo rằng nóng nực, vợ chồng mình đi làm thì thôi chứ ở nhà là lật áo lên gãi cho nó liên tục”.

Anh Rơ Mah Quik, bố của Suih, buồn bã kể: “Thấy nó mới đẻ mà lông ở lưng, mông mọc kín và da thâm đen như da con heo rừng nhiều người không dám bế.

Trước đây người làng kiêng kỵ lắm, có khi phải chôn sống nhưng giờ thay đổi rồi nên người ta chỉ nói cúng thôi. Nhưng mình nghèo, mình không cúng, để vậy nuôi thôi”.

Anh Quik cho biết, anh em, cha mẹ trong gia đình anh lẫn vợ đều bình thường, không ai có triệu chứng khác thường. Sau khi sinh đứa con đầu lòng, vợ chồng anh quyết định sinh thêm một con gái nhưng Suih không may lại mắc bệnh.

“Ban đầu người ta sợ lắm. Khi nó lớn lên, bắt đầu biết bò, biết đi, trẻ con đến nhà chơi thấy cũng sợ, nhưng giờ chúng quen cả rồi”.

Chị Rơ Mah Suyn - mẹ bé Suih nói thương con nên hai vợ chồng muốn bù đắp thiệt thòi cho con. Nhưng gia đình quá nghèo, cả hai vợ chồng chưa tới 30 tuổi, đang nuôi 6 miệng ăn (2 vợ chồng, 2 đứa con và cha mẹ của Quik đã ngoài 80).

Suih sinh ra bị hở hàm ếch bẩm sinh, lông lá đầy người, sau khi được vận động hai vợ chồng đưa con đi phẫu thuật vá lại môi. Nhiều bác sĩ khi thấy lưng Suih đã chụp hình, yêu cầu đưa đi các bệnh viện lớn để khám nhưng vợ chồng quá nghèo nên ôm con trốn bác sĩ về lại làng.

“Mình không biết con bị bệnh gì, lông lá đầy lưng nên nó cứ kêu ngứa và nóng nực suốt ngày. Khổ nhất là những ngày nắng nóng, hai vợ chồng thức sáng đêm quạt, gãi ngứa cho con. Hiện lông đã mọc kín lưng, có vẻ như đang lan rộng ra vùng trước bụng và vùng mông, một vài đốm nhỏ đã mọc trên cổ, cằm... Mình nghèo quá chẳng biết làm sao”.

Thấy cô bé đang cầm trên tay bình bú ngậm nuốt thứ nước trắng như sữa. “Sữa gì thế?”, PV hỏi.

“Không phải sữa đâu, nước cơm đấy, khi nào ốm mới có tiền mua sữa bồi dưỡng thôi”, mẹ Suih trả lời.

Bé 3 tuổi bị hở hàm ếch, lông mọc khắp người

Một trường hợp đáng thương khác cũng tương tự như vậy là bé Rơ Mah Hueo (SN 2012, người J’rai, trú làng Kom Yố, Ia Chía, Ia Grai, Gia Lai). Theo phản ánh của báo Dân trí, Hueo là con thứ 2 của vợ chồng anh Rơ Mah Guik (SN 1986) và chị Rơ Mah Xuin (SN 1987).

Các chòm lông mọc ngày càng lan rộng nhưng cháu Hueo chưa một lần được đưa đi khám bệnh. (Ảnh: Báo Dân trí).

Từ khi sinh ra, Hueo đã bị dị tật hở hàm ếch và lông mọc khắp người. Do hoàn cảnh gia đình nghèo, nên đến nay Hueo vẫn chưa được đưa đi khám bệnh để biết bé bị bệnh gì, trong khi những đốm lông trên người ngày càng mọc nhiều hơn.

Được biết, vợ chồng anh Guik sinh được 2 đứa con, anh trai của Hueo sinh ra bình thường như những đứa trẻ khác. Hueo là con gái, theo lẽ thường, cả gia đình sẽ rất vui mừng sau khi Hueo chào đời. Nhưng niềm vui của họ sớm tắt, khi cô bé bị hở hàm ếch bẩm sinh, khắp lưng một màu đen xám và lông mọc dày đặc… Không chỉ vậy, Hueo còn thường xuyên ốm sốt.

Trước đây, theo phong tục của người J’rai, nếu những đứa trẻ sinh ra có thân hình “dị biệt” như Hueo thì sẽ bị xem là điềm xấu, mang đến tai họa cho làng nên đứa trẻ sẽ bị chôn sống ngay sau khi sinh ra. May mắn, Hueo sinh ra ở thời điểm hủ tục này đã được dân làng xóa bỏ, mạng sống của bé không bị đe dọa, nhưng bé vẫn rơi vào cảnh bị những đứa trẻ khác kì thị, không vui đùa cùng.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]bgMDcLzLvh[/mecloud]